ตัวเลขล่าสุดของสมาคมโฆษณาอินเทอร์แอคทีฟ Interactive Advertising Bureau ระบุว่าวิดีโอดิจิทัลคิดเป็น 12% ของตลาดรวมโฆษณาดิจิทัลบนโมบายและเดสก์ท็อป โดยขณะนี้ตลาดโฆษณาออนไลน์ในสหรัฐฯมีมูลค่ากว่า 3.2 หมื่นล้านเหรียญในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เทียบเท่าเติบโตขึ้น 19% เมื่อเทียบกับปีก่อน
IAB ระบุถึงตัวเลขนี้ในรายงานประจำ 6 เดือนที่บริษัทรวบรวมทุกปี โดยข้อมูลปีที่แล้วพบว่าจากที่เคยมีมูลค่าราว 2.75 หมื่นล้านเหรียญ ตลาดโฆษณาออนไลน์อเมริกันนั้นมีมูลค่าเพิ่มเป็น 3.27 หมื่นล้านเหรียญในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-มิถุนายน)
หากวิเคราะห์ตามรูปแบบของโฆษณาดิจิทัล จะพบว่าโมบายคือประตูผู้สร้างรายได้กว่า 47% ทำให้เงินรวม 1.55 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐสะพัดไปทั่ว ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้น 89% จากที่เคยทำสถิติ 8.2 พันล้านเหรียญเมื่อครึ่งปีแรกของปีก่อน
สำหรับโฆษณาประเภทค้นหาหรือ Search โลกต้องบันทึกว่ารายได้จากโฆษณาบนบริการค้นหาข้อมูลนั้นคิดเป็น 50% ของรายได้รวมตลาดดิจิทัล เบ็ดเสร็จแล้วคือ 1.63 หมื่นล้านเหรียญ ขณะที่รายได้จากธุรกิจโฆษณาบนสื่อโซเชียลหรือ Social media มีมูลค่าราว 7 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจาก 4.4 พันล้านเหรียญในปีที่แล้ว
จุดนี้ ข้อมูลระบุว่าวิดีโอดิจิทัลนั้นทำเงินเพิ่มขึ้นมากกว่า 51% จากที่เคยมีมูลค่า 2.6 พันล้านเหรียญในปี 2015 มาเป็น 3.9 พันล้านเหรียญในปีนี้ โดยโมบายวิดีโอซึ่งเป็นโฆษณาที่หวังแสดงผลบนสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้นทำรายได้น้อยกว่าครึ่งหนึ่งของยอดซื้อวิดีโอออนไลน์เล็กน้อย เบ็ดเสร็จคือ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ
IAB ระบุว่าธุรกิจภาคค้าปลีกหรือ Retail ยังคงเป็นเบอร์ 1 ที่ซื้อสื่อดิจิทัลมากที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 21% ของยอดซื้อรวม รองลงมาคือภาคการเงินหรือ Finance ราว 13% และภาครถบยต์ 12%
ที่มา : Adweek