นักการตลาด Mary Meeker แห่งสำนัก KPCB โชว์รายงานประจำปีเรื่อง Internet Trends ในงานประชุมที่สำนักข่าว Re/code จัดขึ้นภายใต้ชื่อ Code Conference เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื้อหาของรายงานเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมไม่น้อย โดยเฉพาะสถิติที่แสดงแนวโน้มโดดเด่นที่จะเป็นตัวกำหนดรูปร่างการตลาดดิจิทัลในอนาคต
แม้จะฟังกันมาแล้วจนเบื่อเรื่องยุคทองแห่งโลกโมบายล์ แต่ข้อมูลจาก Meeker สะท้อนว่าในสหรัฐฯ รายได้โฆษณาบนเดสก์ท็อปนั้นแน่นิ่งต่อเนื่อง สวนทางมือถือที่ตลาดโตสุดขีด โดยหากมองที่รายได้โฆษณาบนอินเทอร์เน็ตซึ่งแตะระดับ 6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐแล้วในปี 2015 ที่ผ่านมา (เพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2014 ราว 20%) พบว่ารายได้จาก Mobile ad เพิ่มขึ้นมากกว่า 66% ขณะที่เดสก์ท็อปโตเพียง 5%
การสำรวจพบว่าผู้บริโภคใช้เวลา 25% ของตัวเองไปกับอุปกรณ์โมบายล์ แต่งบการตลาดบนตลาดนี้ยังคิดเป็นสัดส่วน 12% ของงบรวมดิจิทัลมาร์เก็ตติงในหลายบริษัท จุดนี้ทำให้ Meeker มั่นใจว่าสัดส่วนนี้จะเติบโตยิ่งขึ้น เนื่องจากเมื่อพิจารณาจากคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อปที่ครองเวลาราว 22% ของผู้บริโภค ยังมีสัดส่วนงบโฆษณาราว 23% ของงบประมาณรวม
Meeker ยังพบว่าระหว่างปี 2014 และ 2015 รายได้โฆษณาออนไลน์นั้นหลั่งไหลไปสู่กระเป๋าของ 2 ยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และ Google รวมกันมากกว่า 76% โดยรุ่นน้องอย่าง Facebook ทำรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 59% ขณะที่รายได้ของ Google เพิ่มขึ้นราว 18% เนื่องจากฐานรายได้เดิมนั้นใหญ่อยู่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจของบริษัท Unruly ที่ Meeker ระบุใน presentation คือผู้ใช้อินเทอร์เน็ต 92% จาก 3,200 รายที่อยู่ในกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่ารำคาญโฆษณาออนไลน์และมีแผนมองหาโปรแกรม ad blocker สำหรับปิดกั้นโฆษณา โดย 62% บ่นว่าเบื่อโฆษณา preroll ads
นี่จึงไม่แปลกใจที่การสำรวจพบว่า 81% ของ video ads นั้นถูกปิดหยุดเล่นทั้งภาพและเสียง
เรื่องนี้ Meeker แสดงข้อมูลจาก PageFair พบว่าปัจจุบัน ผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลกปิดกั้นหรือ block ads ที่แสดงบน mobile web ตัวเลขนี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับ 200 ล้านคนที่เป็นผู้ใช้เดสก์ท็อป
ยังมีข้อมูลน่าสนใจจากรายงานนี้อีกมาก สามารถติดตามเพิ่มเติมได้จากที่มา
ที่มา : Adweek