ทีมงานผู้สร้างสรรค์การตลาดดิจิตอลอาจจะอ่านข่าวนี้ด้วยความลุ้น เพราะการสำรวจที่ประเทศอังกฤษพบว่านักวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิตอลทั้งรุ่นเล็กและใหญ่นั้นเงินเดือนขึ้นถ้วนหน้า ต่างจากทีมครีเอทีฟผู้สร้างงานดิจิตอลระดับกลาง ที่ได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่าที่เคยทำได้ในปี 2012 มากกว่า 20% ซึ่งไม่แน่ เทรนด์นี้อาจจะกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ท้ายข่าวนี้เรามีตัวเลขของไทยมาเทียบกันนิดหน่อย
การสำรวจของสมาคมเอเยนซี่การตลาด Marketing Agencies Association ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 80 รายในวงการการตลาดครบวงจรและดิจิตอลทั่วอังกฤษ พบว่าเอเยนซี่ในอังกฤษได้รับค่าตอบแทนลดลงต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มที่ได้รับเงินค่าตอบแทนลดลงมากที่สุดคือกลุ่มทีมครีเอทีฟดิจิตอลระดับกลางหรือ mid-level digital creative
ภาพรวมการจ่ายเงินเดือนของเหล่าเอเยนซี่การตลาดในอังกฤษช่วงมีนาคม 2012 ถึง 2013 นั้นลดลงราว 1.8% เหลือเฉลี่ย 51,494 ปอนด์ (ราว 2.47 ล้านบาท) แต่กลุ่มผู้กำกับศิลป์ดิจิตอล (digital art director) และเหล่าก็อปปี้ไรท์เตอร์ (copywriter) กลับมีเงินเดือนลดลง 20.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อยู่ที่ 38,000 ปอนด์ต่อปี หรือประมาณ 1.8 ล้านบาท ขณะที่ทีมการตลาดที่รับผิดชอบงานดั้งเดิมอย่างทีมดูแลและวางแผนแอคเคาท์ รวมถึงระดับผู้บริหารนั้นมีเงินเดือนลดลงเป็นตัวเลข 1 หลักเท่านั้น
การสำรวจพบว่า ค่าจ้างเฉลี่ยในวงการดิจิตอลปี 2013 นั้นลดลงมากกว่า 3.9% เมื่อเทียบกับปี 2012 จุดนี้มีการประเมินว่าเพราะช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา การตลาดบนนิวมีเดียที่ขยายฐานมาต่อเนื่องนั้นเริ่มถึงจุดอื่มตัว
อย่างไรก็ตาม ความอิ่มตัวนี้ยังคงมีความท้าทายเต็มเปี่ยม ทำให้การสำรวจพบว่านักวางแผนการตลาดดิจิตอล”ระดับหัวหน้า” นั้นได้รับเงินเดือนเพื่มขึ้นมากที่สุดในการสำรวจครั้งนี้ โดยเงินเดือนของหัวหน้าทีมวางกลยุทธ์การตลาดดิจิตอลในอังกฤษเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 16.5% เมื่อเทียบจากปีที่แล้ว เป็น 82,500 ปอนด์ (ราว 3.9 ล้านบาท) ต่อปี ขณะที่นักวางกลยุทธ์ดิจิตอลระดับจูเนียร์ได้รับค่าตอบแทนมากขึ้น 45.3% เป็น 31,500 ปอนด์ (ราว 1.5 ล้านบาท)
ถึงบรรทัดนี้ คนที่ทำงานด้านการวางกลยุทธ์การตลาดดิจิตอลเริ่มอุ่นใจขึ้นมาแล้วแน่ๆ ว่าแต่ แล้วเมืองไทยล่ะ? ไม่ได้มีการจัดกันอย่างเป็นทางการว่าเงินเดือนนั้นประมาณเท่าไหร่ แต่ Adecco มีการประมาณการว่าระดับ Digital Marketing Manager ของไทยที่มีประสบการณ์มากกว่า 5 ปีจะอยู่ที่ 40,000 – 80,000 บาท ในขณะที่คนทำกราฟิกมีเพียงตัวเลขของคนที่ประสบการณ์ 0-5 ปีเท่านั้นซึ่งไม่เกิน 35,000 บาท แต่เท่าที่เราได้ยินมา ตอนนี้คนทำงานด้านดิจิตอลไทยมีการชิงตัวกันระหว่างบริษัทค่อนข้างมาก ปีหนึ่งๆ มีการเบิ้ลเงินเดือนกัน 3-5 ครั้งนั้นเป็นไปได้ จึงเริ่มเห็นคนอายุไม่ถึง 30 เงินเดือนมากกว่า 80,000 บาทนั้นเริ่มเป็นไปได้แล้ว
อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดแม้ว่าคุณจะมีเงินเดือนสูงเพียงไร ในระยะยาวหากไม่มีผลงานจริง ก็ยากที่จะเติบโตในสายอาชีพอย่างยั่งยืน
ที่มา: BrandRepublic.com และ Adecco