ต้องบอกว่าเราได้เห็นเทรนด์ของค้าปลีกยักษ์ใหญ่ รวมถึงแบรนด์สินค้ายี่ห้อดังต่าง ๆ ออกมารีโนเวทตนเองกันเปรี้ยงปร้าง เพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปกัน งานนี้คงได้แต่บอกว่า ค้าปลีกรายย่อยก็อย่ายอมแพ้ เพราะเราได้เห็นการปรับตัวกันบ้างแล้วสำหรับร้านค้าแผงลอยในอินโดนีเซีย
แผงลอยดิจิทัลดังภาพนี้เป็นผลงานการพัฒนาของ Warung Pintar สตาร์ทอัปแห่งหนึ่งในอินโดนีเซียที่ต้องการปรับปรุงร้านค้ารายย่อยให้มีสีสันมากขึ้น และสามารถตอบโจทย์ของผู้บริโภคยุคใหม่ได้มากขึ้น โดยภายในร้านจะมีทั้งไวไฟ (ฟรี) มีจุดให้ชาร์จไฟโทรศัพท์มือถือ มีจอแอลซีดี รวมถึงเก็บเงินได้แบบดิจิทัล และยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกมากมาย
อย่างไรก็ดี จุดต่างของสตาร์ทอัปรายนี้คืออาจไม่ได้ต้องการทำกำไรอย่างรวดเร็ว โดยจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมครั้งเดียวเพียง 5,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ…บาท) ซึ่งค่าธรรมเนียมนี้ครอบคลุมทั้งหมดของค่าใช้จ่ายที่คีออสนี้จะมีรวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วย เพื่อให้คีออสเหล่านี้สามารถรองรับความต้องการของชุมชนได้
ภาพที่ทาง Warung Pintar อยากเห็นคือคีออสไฮเทคนี้จะกลายเป็นศูนย์รวมของพนักงาน Go-Jek หรือคนขับ Grab ฯลฯ ระหว่างที่รองานจากลูกค้า รวมถึงเป็นคอมมูนิตี้ย่อย ๆ ในชุมชน ส่วนการสร้างรายได้นั้น ทางสตาร์ทอัปอาจเลือกที่จะหาบริการอื่น ๆ มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กัน และหักบางส่วนจากค่าบริการแทน เช่น บริการ e-Commerce, การขายตั๋วต่าง ๆ
อินโดนีเซียกำลังเริ่มขยายคีออสในลักษณะนี้ให้กระจายไปตามเมืองต่าง ๆ แล้ว เมืองไทยเห็นไอเดียแล้วก็อย่ายอมแพ้นะคะ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ TechCrunch