การสำรวจล่าสุดพบว่า งบการตลาดของบริษัทในประเทศอังกฤษช่วงไตรมาส 2 ปี 2013 นั้นมีมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 4 ปี (ตั้งแต่ปี 2007) เหตุเพราะแรงผลักดันจากการลงทุนการตลาดดิจิตอลที่ดึงให้ภาพรวมงบการตลาดของอังกฤษสูงขึ้นผิดหูผิดตา
รายงาน IPA Bellwether Report ระบุว่า 22% ของบริษัทที่เป็นกลุ่มตัวอย่างนั้นพร้อมใจปรับเพิ่มงบการตลาดในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่า 15% ของบริษัทที่ตัดช่องน้อยลดงบการตลาดลง หากนำ 22% มาลบกับ 15% จะพบว่าดุลสุทธิ (net balance) มากกว่า 7.3% นี้เป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2007
หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้งบการตลาดอังกฤษเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดคือการลงทุนในการตลาดดิจิตอลหรืออินเทอร์เน็ต โดย net balance มากกว่า 17.4% ของกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่างบการตลาดที่เกี่ยวกับโลกออนไลน์นั้นได้รับการไฟเขียวให้ลงทุนเพิ่ม ซึ่งตัวเลข 17.4% นี้ถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับ 8.9% ในไตรมาส 1 ต้นปี 2013
หากพิจารณาในงบโฆษณาออนไลน์ การสำรวจพบว่างบลงทุนเรื่องการทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของแบรนด์ถูกค้นพบได้ง่ายบนเสิร์ชเอนจินนั้นมีมูลค่าสูงที่สุดในรอบ 1 ปีครึ่ง โดย net balance ทำสถิติสูงเกิน 13.7%
รองลงมาจากการตลาดดิจิตอล งบพีอาร์ (PR) ที่เน้นการบริหารความสัมพันธ์กับสาธารณชนนั้นมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยดุลสิทธิอยู่ที่ 3.4% โดยพื้นที่ที่ถูกตัดงบการตลาดมากที่สุดคืองบการจัดงานอีเวนท์ ซึ่งเห็นได้ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่แรกที่แบรนด์อังกฤษมองเพื่อรัดเข็มขัด
การสำรวจครั้งนี้สะท้อนสัญญาณที่ดีในระบบเศรษฐกิจอังกฤษ โดยบริษัท 54% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าได้อนุมัติเพิ่มงบการตลาดโดยรวมของปี 2013 ขึ้น (เพิ่มจาก 45% ที่สำรวจได้ในปี 2012) ขณะที่ 71% ยืนยันว่าเพิ่มงบการตลาดดิจิตอลเต็มที่ในปีนี้ (เพิ่มขึ้นจาก 68%)
รายงานจาก Bellwether นี้จัดทำขึ้นโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างบริษัทสัญชาติอังกฤษมากกว่า 300 แห่ง ทุกบริษัทให้ข้อมูลและแนวโน้มกิจกรรมการตลาดผ่านแบบสอบถาม ซึ่งเป็นข้อมูลรายไตรมาสที่มีการนำมาเปรียบเทียบจนเห็นความแตกต่างชัดเจน ทั้งหมดนี้แม้จะยังไม่มีการสำรวจในเมืองไทย แต่เชื่อว่าทิศทางการลงทุนของบริษัทไทยก็คงไม่ต่างกัน
เทรนด์นี้พอดูๆ ไปแล้วก็ตรงกันกับแนวทางของเมืองไทย นั่นคือ Search และ Social กำลังมาแรงในแง่ของการลงทุนสื่อดิจิตอล
ที่มา: Econsultancy