คำว่า “invasive” และ “annoying” ถูกนำมาเป็นบทสรุปความรู้สึกที่คนอังกฤษมีต่อการตลาดดิจิตอล โดยการสำรวจพบว่าผู้บริโภคในอังกฤษรู้สึกรำคาญและมองว่าการตลาดบนโลกดิจิตอลนั้นเป็นการรุกราน ซึ่งคนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับโฆษณาบนทีวีมากกว่า
Adobe ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตซอฟต์แวร์กราฟฟิกจากแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดในชื่อ ‘Click Here: State of Online Advertising’ เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมาว่ากลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งไม่ปลื้มการตลาดดิจิตอล โดย 62% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าโฆษณาดิจิตอลนั้นน่ารำคาญ และอีก 45% บอกว่าถูกรุกราน ขณะที่ 44% บอกว่าทำให้เสียสมาธิ
ผลสำรวจนี้ได้รับความสนใจจากชาวโลก เนื่องจากความรู้สึกแง่ลบเหล่านี้เกิดขึ้นทั้งที่ชาวอังกฤษแสดงท่าทียอมรับต่อการทำดิจิตอลมาร์เก็ตติงมากกว่าชาวฝรั่งเศสหรือเยอรมนี โดย Adobe พบว่าชาวอังกฤษ 70% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่าโฆษณาทีวีมีความสำคัญมากกว่าแคมเปญออนไลน์
Adobe สรุปผลการสำรวจเหล่านี้จากผู้บริโภค 3,004 คนทั่วอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี รวมถึงนักการตลาด 752 คนจากทั้ง 3 ประเทศนี้ ซึ่งราว 250 เป็นนักการตลาดในอังกฤษ
แม้กลุ่มตัวอย่างจะสะท้อนความรู้สึกแง่ลบของผู้บริโภค แต่การลงโฆษณาบนเว็บไซต์ (web ads) ก็ยังคงเป็น 1 ใน 2 วิธีการโฆษณาที่ดีที่สุดในอังกฤษ โดยชาวอังกฤษ 39% ระบุว่าสนใจโฆษณาบนสิ่งพิมพ์มากที่สุด ขณะที่ 23% สนใจโฆษณาทีวี ขณะที่ 12% สนใจโฆษณาบนเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ
ที่น่าสนใจคือ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งไม่ติดอันดับ top 3 ช่องทางโฆษณาในใจของชาวฝรั่งเศสและเยอรมนีเลย เพราะกลุ่มตัวอย่างชาวเมืองน้ำหอม 31% บอกว่าสนใจโฆษณาสิ่งพิมพ์เป็นอันดับ 1 อีก 24% สนใจป้ายโฆษณาใหญ่อย่างบิลบอร์ด และ 23% สนใจโฆษณาทีวี
ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเมืองเบียร์สนใจโฆษณาบนสิ่งพิมพ์ 28%, บิลบอร์ด 23% และอีก 21% สนใจโฆษณาบนหน้าต่างร้านค้าหรือ window display
ว่าแล้วก็อยากรู้ คนไทยส่วนใหญ่รำคาญโฆษณาดิจิตอลไหมหนอ?
ที่มา: Marketing Magazine (UK)