Site icon Thumbsup

นับถอยหลัง รายได้ Digital marketing อาจแซงสื่อโฆษณาดั้งเดิมในปี 2018

Digital_Marketing_Traditional

อีกหนึ่งผลการสำรวจที่ตอกย้ำว่านักการตลาดมีแผนเทเงินลงโฆษณาในสื่อดิจิทัลมากกว่าสื่อดั้งเดิม ความน่าสนใจคือการศึกษาของ BIA/Kelsey พบว่าเทรนด์นี้มีความแจ่มชัดมากในสหรัฐฯเพราะเงินสะพัดในตลาด Digital marketing มีโอกาสสูงที่จะแซงหน้าวงการโฆษณาสื่อเดิมในอีก 2 ปีนับจากนี้

นักเศรษฐศาสตร์ของ BIA/Kelsey ระบุไว้ในรายงานเรื่อง US Local Advertising Forecast 2017 ว่าภายในปี 2018 ตลาดโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาหรือ mobile advertising สำหรับตลาด local ในท้องถิ่นจะเพิ่มขึ้นจาก 4.42 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ (2016) เป็น 5.02 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีหน้า (2017)

หากมองที่ธุรกิจโฆษณาดั้งเดิมในท้องถิ่น นักวิเคราะห์มองว่าตลาดจะมีเม็ดเงินสะพัดน้อยลงจาก 1.01 แสนล้านเหรียญในปีนี้ เหลือ 9.86 หมื่นล้านเหรียญในปีหน้า

Mark Fratrik นักวิเคราะห์อาวุโสของ BIA/Kelsey อธิบายว่าภาวะเพิ่มขึ้นและถดถอยที่สวนทางกันเกิดขึ้นเพราะรายได้ในกลุ่มสื่อสิ่งพิมพ์ที่ลดลง ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และจดหมาย direct mail ขณะที่รายได้ในธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์โมบายล์และโซเชียลขยายตัว

นอกจากงานวิจัยของ BIA/Kelsey บริษัทเทคโนโลยีการตลาดอย่าง Kenshoo และ Merkle ยังแสดงผลวิเคราะห์ในทางเดียวกัน โดยเฉพาะเม็ดเงินหมุนเวียนใน Facebook ที่เชื่อกันว่านักการตลาดจะเทเงินมากขึ้นอีก 14% ในไตรมาส 3 ปีนี้ (ข้อมูลจาก Kenshoo) คาดว่า Facebook จะครองส่วนแบ่ง 42% ของโฆษณาที่ขายคลิกทั้งหมด

Kenshoo เชื่อว่ารายได้จากธุรกิจวิดีโอโฆษณาของ Facebook จะเพิ่มขึ้นกว่า 155% เบ็ดเสร็จแล้วเฉพาะไตรมาส 3 ปีนี้ Facebook จะมีเงินรายได้เพิ่มมากกว่า 61%

ตัวเลข 61% นี้ยังไม่สูงเท่าที่ Merkle ประเมินไว้ โดย Merkle ประเมินไว้ 63% ซึ่งอัตราเติบโตนี้เกิดขึ้นในยามที่ต้นทุนค่าโฆษณาต่อคลิกหรือ costs per click นั้นลดลง แต่ต้นทุนการชมหรือ cost per thousand impressions นั้นเพิ่มขึ้น

ที่มา : PRDaily