การตลาดดิจิทัลหรือ Digital Marketing ยังเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องดังที่เราได้เห็นความก้าวหน้าในการวางกลยุทธ์ การปรับตัวของแบรนด์และบริษัทต่างๆ กันมาตลอดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่าในปี 2014 นี้ เราคงจะได้เห็นนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามามีบทบาทในการทำการตลาดรูปแบบดิจิทัลอีกแน่นอน วันนี้เราลองมาดู 4 กระแสหลักที่ทีมงาน Syndacast ได้สรุปไว้ให้เป็นแนวทางเพื่อการวางแผนการทำการตลาดในปีนี้กันครับ
กระแสของการตลาดดิจิทัลทั้ง 4 ที่น่าจับตามองนั้นจริงๆ กำเนิดขึ้นมาตั้งแต่ปีก่อนๆ แล้ว แต่ในปีนี้ 4 กระแสหลักนี้จะชัดเจนและเป็นตัวสำคัญในการเปลี่ยนโฉมของการวางแผน นั่นก็ได้แก่ Content Marketing (การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์หรือเนื้อหา), Advertising (การโฆษณา), Big Data (การจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่) และ Mobile Marketing (การทำการตลาดบนอุปกรณ์พกพาโดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ)
Content Marketing – การทำการตลาดด้วยเนื้อหาเริ่มมาตั้งแต่ปี 1895 และยังคงถูกใช้งานอยู่ในทุกวันนี้และจะถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหลายๆ บริษัทกำลังหาทางที่จะใช้คอนเทนต์หรือเนื้อหาเป็นตัวขยายบริการและความน่าเชื่อถือของแบรนด์
ในปี 2014 นี้ กระแสของ Content Marketing หลักๆ มีดังนี้
- ความเรียบง่ายในการออกแบบหน้าตาและการใช้งานบริการต่างๆ จะยิ่งสำคัญมากกว่าเดิม
- ในแต่ละเดือนมีผู้อ่านบล็อกถึง 329 ล้านคน
- การเล่าเรื่องราวจะกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นไปอีก
- 90% ขององค์กรต่างๆ จะทำการตลาดด้วยคอนเทนต์
- การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ไม่ใช่แค่การสร้างลิงก์หรือการเชื่อมโยงเท่านั้น
- ในแต่ละวันมีคอนเทนต์ที่ถูกแชร์กว่า 27 ล้านชิ้น
Advertising – การโฆษณาก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ด้วยการพัฒนาระบบที่เรียกว่า DMP หรือ Data Management Platform ทำให้นักการตลาดสามารถที่จะเลือกกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำเพื่อให้โฆษณาแสดงผลต่อคนกลุ่มนี้เท่านั้น
สำหรับปี 2014 นี้ แนวโน้มของการโฆษณาในมุมของดิจิทัลมีดังนี้
- ด้วยระบบ DMP จะทำให้นักการตลาดสามารถให้น้ำหนักกับการโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องการได้
- Social ROI หรือผลตอบแทนจากการลงทุนในโลกสังคมออนไลน์จะกลายเป็นจุดสนใจของนักโฆษณา เมื่อสื่อต่างๆ ต้องมาแย่งชิงเม็ดเงินโฆษณากันรวมถึงแย่งความสนใจจากผู้บริโภคมากขึ้น
- ธุรกิจต่างๆ จะประยุกต์ใช้การตลาดแบบ location-based หรืออิงกับตำแหน่งที่กลุ่มเป้าหมายอยู่เพื่อให้ผลลัพธ์จากการค้นหาข้อมูลต่างๆ ส่งผลให้ช่วยผลักดันการขายทั้งในการซื้อที่มากขึ้นและซื้อหลากหลายขึ้น
- Google น่าจะเปิดตัวรูปแบบการโฆษณาแบบใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมเช่น ยานยนต์และการเงิน
Big Data – ข้อมูลขนาดยักษ์นั้นเกี่ยวเนื่องกับจำนวนข้อมูลมหาศาลที่ถูกเก็บที่ไม่สามารถประมวลผลได้ด้วยมือคนธรรมดาหรือด้วยโปรแกรมใดเพียงโปรแกรมเดียว ผลกระทบขอข้อมูลปริมาณมากมายนี้ยังต้องจับตามองกันต่อ โดยภายในปี 2020 ข้อมูลจำนวนมหาศาลนี้จะมีการเติบโตอย่างทวีคูณจนอาจจะเข้าใกล้ 40,000,000,000,000,000,000,000 ไบต์เลยทีเดียว
Mobile Marketing – การตลาดบนอุปกรณ์พกพา (โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ) มีการเติบโตอย่างช้าๆ แต่มาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนเป็นส่วนสำคัญในการทำการตลาดยุคปัจจุบัน หลายๆ ธุรกิจได้ประยุกต์มาทำธุรกรรมต่างๆ บนโทรศัพท์มือถือไปแล้ว และนั่นทำให้การออกแบบเว็บต้องปรับตัวตาม จึงเป็นที่มาของรูปแบบ Responsive Web Design หรือการออกแบบเว็บให้สามารถตอบสนองหรือตอบโต้ได้ ซึ่งยิ่งเว็บไซต์ตอบสนองกับผู้ใช้ได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้กลับมามากขึ้นเท่านั้น
ในปี 2014 นี้ กระแสของ Mobile Marketing ที่น่าจับตามีดังนี้
- ตั้งแต่ Google ได้ยกระดับกลไลของ AdWords การเติบโตของ CPC (Cost Per Click – การคิดค่าโฆษณาที่จ่ายตามจำนวนการคลิกโฆษณาบนเว็บ) ก็เพิ่มอย่างเห็นได้ชัดโดยมาจากช่องทางของโทรศัพท์มือถือ
- การเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือคาดว่าจะแซงหน้าการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์แน่นอน
- 56% ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือนิยมบริการค้นหาที่ให้ผลลัพธ์สัมพันธ์กับพื้นที่ใกล้เคียง
- เว็บไซต์ต่างๆ ปรับรูปแบบให้เป็น Responsive Web Design และ HTML5 ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น
และนี่ก็คือ 4 ทิศทางของการตลาดดิจิทัลในปี 2014 นี้ หวังว่านักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ จะสามารถเตรียมตัวและวางแผนการตลาดให้ตอบรับกับกระแสต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างมีปรสิทธิภาพมากขึ้น
สำหรับใครที่อยากอ่านต้นฉบับของ Syndacast สามารถดูได้จากอินโฟกราฟิกด้านล่างนี้ครับ
ที่มา: Syndacast
บทความนี้เป็น advertorial