กลายเป็นตัวเลขที่น้อยจนน่าตกใจสำหรับยอดเงินสะพัดในวงการโฆษณาสื่อดิจิทัลอเมริกันที่พบว่ามีอัตราเติบโตเพียง 3% ในช่วงเมษายนที่ผ่านมา นี่ไม่ใช่สัญญาณบอกถึงพิษเศรษฐกิจในสหรัฐฯที่ทำให้หลายแบรนด์ต้องรัดเข็มขัด แต่เป็นสิ่งที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดโฆษณาดิจิทัลที่อาจส่งผลถึงพื้นที่อื่นทั่วโลก
ตัวเลขล่าสุดจากดัชนี Standard Media Index ชี้ว่าไม่เพียงตลาดโฆษณาดิจิทัล แต่ภาพรวมตลาดโฆษณาของสหรัฐฯทั้งกลุ่มมีอัตราเติบโตลดลง 1% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ผลจากตลาดทีวีที่คงที่ ไม่เพิ่มขึ้นแต่ก็ไม่ลดลง
เมื่อทีวีไม่ขยายตัว สื่อดิจิทัลอเมริกันกลับขยายตัวเพียง 3% สถานการณ์นี้ทำให้หลายฝ่ายในสังคมอเมริกันนั่งไม่ติด เพราะสถิตินี้แปลว่านักการตลาดอาจเริ่มไม่มั่นใจกับการลงโฆษณาออนไลน์
James Fennessy ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Standard Media Index ให้สัมภาษณ์กับสื่อ MediaPost ว่าภาวะที่เกิดขึ้นสะท้อนว่าตลาดโฆษณาดิจิทัลยังไม่ rebound กลับมา จากกรณีที่นักโฆษณากังวลกับปัญหา viewability และ safety concerns หรือปัญหาการลงโฆษณาดิจิทัลที่ชาวออนไลน์ไม่ได้ชมและการลงโฆษณาบนเนื้อหาไม่เหมาะสมที่อาจทำให้แบรนด์มีภาพลักษณ์เสื่อมเสีย
สถิติล่าสุดแสดงว่า นักโฆษณายังคงไม่มั่นใจทำให้ไม่หันมาลงโฆษณาบนสื่อออนไลน์มากขึ้นอย่างที่ควร ดังนั้นทางออกของกรณีนี้ จึงเป็นการปลุกให้ค่ายสื่อดิจิทัลตื่นตัว และลุกขึ้นมาพยายามอธิบายให้นักการตลาดเห็นว่าปัญหานี้ได้รับการแก้ไข
อย่างไรก็ตาม ตัวเลข Standard Media Index ไม่ได้แปลว่าเจ้าพ่ออย่าง Facebook จะได้รับผลกระทบ เพราะข้อมูลระบุว่าสื่อ social media ยังคงมียอดใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 12% ขณะที่ธุรกิจแลกเปลี่ยนและเครือข่ายโฆษณานั้นเพิ่มขึ้น 10% มากกว่าบริการ pure-play video ที่เพิ่มขึ้น 6%
ทั้งหมดนี้สวนทางกับเครือข่ายแลกเปลี่ยนโฆษณาบนอุปกรณ์พกพา (mobile ad networks and exchanges) และธุรกิจ pure-play content ทั่วไปที่มียอดใช้จ่ายลดลง 10%
ที่มา: MarketingDive