ถือเป็นการสำรวจที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์การเสพสื่อของอเมริกันชน เพราะวันนี้ผู้บริโภคชาวอเมริกัน ต่างออกมายอมรับว่าบริโภคข้อมูลจากสื่อดิจิตอลมากกว่าการรับชมผ่านโทรทัศน์ปกติแล้ว ซึ่งนี่ก็เรียกว่าเป็นครั้งแรก ที่เมื่อเทียบสถิติเวลาที่ชาวอเมริกันใช้ไปกับสื่อประเภทต่างๆ ในช่วงปีที่ผ่านมา
นักสังเกตการณ์ต้องทำการจารึกลงไปว่า ปี 2013 คือครั้งแรกที่จำนวนเวลาของการรับข้อมูลผ่านสื่อดิจิตอลของชาวอเมริกันนั้นทำสถิติได้สูงกว่าเวลาในการรับชมโทรทัศน์ได้เป็นครั้งแรก โดยการวิจัยจากบริษัท eMarketer ซึ่งพบว่าชาวอเมริกันใช้เวลากับการออนไลน์ในโลกไซเบอร์เฉลี่ยประมาณ 4 ชั่วโมง 40 นาทีต่อวัน ขณะที่ใช้เวลารับชมภาพและเสียงผ่านโทรทัศน์นั้นต่ำกว่าเล็กน้อยคือประมาณ 4 ชั่วโมง 31 นาที
ซึ่งคาดกันถึงหนึ่งในเหตุผลที่่ทำให้จำนวนชั่วโมงบนโลกไซเบอร์ของอเมริกันชน นั้นมากและแซงหน้าโทรทัศน์ ก็คือเรื่องของความแพร่หลาย การเข้าถึงของช่องทางการชม ทั้งอุปกรณ์พกพาและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ซึ่งทำให้การใช้งานท่องโลกไซเบอร์ผ่านสื่อดิจิตอลนั้นเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งวัน
รายงานวิเคราะห์ว่า ชั่วโมงการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์นั้นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 3 ปีติดกัน โดยสาเหตุสำคัญคือการขยายตัวของตลาดอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพา ที่เติบโตแบบก้าวกระโดดนับตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว ชาวอเมริกันใช้งานประเภทข้อมูลหรือ non-voice บนสมาร์ทโฟนนานกว่า 24 นาทีต่อวัน ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 ชั่วโมง 22 นาทีในปีนี้ (2013) ซึ่งถือเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเกิน 5 เท่าตัว
แม้จะยังไม่มีการสำรวจอย่างจริงจังในประเทศไทย แต่คาดกันว่าอัตราการเติบโตของเวลาการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์จะเติบโตหลายเท่าตัวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน ซึ่งอย่างไรก็ตาม ยังคงเชื่อกันว่า จะยังไม่แซงหน้าเวลาการชมทีวีอย่างคนอเมริกัน เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานสังคมออนไลน์นั้นยังไม่ขยายตัวในสัดส่วนเท่าชาวอเมริกันนั่นเอง
ที่มา: Mashable