วงการโฆษณายังคงอู้ฟู่ไม่หยุด หลังจากผลวิเคราะห์เผยให้เห็นว่าเม็ดเงินค่าใช้จ่ายในส่วนของการโฆษณาจะสะพัดมากขึ้นอีกในปีหน้า (2014) โดยเฉพาะในส่วนของโฆษณาดิจิตอลที่มีแนวโน้มว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 4 ของค่าใช้จ่ายรวม
แม้ในตอนนี้เศรษฐกิจโลกจะยังอยู่ในช่วงลุ่มๆ ดอนๆ ที่หลายธุรกิจยังคงต้องเฝ้าระวังค่าใช้จ่ายและการลงทุนกันอยู่ แต่สำหรับวงการโฆษณา ดูเหมือนว่าจะเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ยังคงเติบโตอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะเศรษฐกิจโลกจะเป็นอย่างไร โดยล่าสุดบริษัทวิเคราะห์การตลาดชื่อดัง eMarketer จับมือกับ Starcom MediaVest ทำการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดวงการโฆษณา เพื่อคาดการณ์แนวโน้มของจำนวนเงินที่เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการโฆษณาของตลาดทั่วโลก ซึ่งผลวิเคราะห์ที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า ในปีนี้จำนวนเงินในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วราว 2.8% มาอยู่ที่ 517,100 ล้านเหรียญสหรัฐ
หากประเมินตัวเลขค่าใช้จ่ายสำหรับโฆษณาทั้งหมด ในส่วนของโฆษณาดิจิตอลหรือ Digital ads เป็นส่วนที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งจากผลการวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่าค่าใช้จ่ายในส่วนนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 13% หรือคิดเป็นจำนวนเงินเท่ากับ 117,600 ล้านเหรียญในปีนี้ นับเป็นสัดส่วน 22.7% ของตัวเลขค่าใช้จ่ายทั้งหมด นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่าสัดส่วนของโฆษณาดิจิตอลจะเพิ่มขึ้นเป็น 24.4% ในปีหน้าอีกด้วย
ในผลวิเคราะห์ยังได้ชี้ให้เห็นว่า โฆษณาดิจิตอลในส่วนที่เป็นโมบายหรือ Mobile ads นับเป็นส่วนที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด โดยจากการวิเคราะห์ พบว่าค่าใช้จ่ายในส่วนของ Mobile ads จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 79.7% หรือเป็นจำนวนเงินกว่า 15,800 ล้านเหรียญ ซึ่งการเติบโตแบบก้าวกระโดดนี้ ถูกมองว่ามีความเกี่ยวโยงกันกับจำนวนประชากรผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลก ที่เพิ่มมากขึ้นจาก 1.5% ในปี 2008 มาเป็น 20% ในปี 2013 นี้
ว่าแล้วก็….ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดีของบริษัทที่เป็นเจ้าตลาดโฆษณาออนไลน์ ซึ่งผู้เล่นรายใหญ่เป็นใครไปไม่ได้นอกจากยักษ์ใหญ่ในโลกอินเตอร์เน็ตอย่าง Google, Facebook และ Amazon นั่นเอง
ที่มา: Mashable