ความเข้าใจในอาชีพของ PR ในสายตาของคนสมัยก่อน อาจเป็นเรื่องของการดูแลภาพลักษณ์องค์กร หรือประสานงานกับสื่อมวลชนในสื่อต่างๆ เพื่อให้องค์กรมี Branding ที่ดีในสายตาของคนทั่วไป แต่ในยุคใหม่นี้ PR ไม่ได้มีหน้าที่แค่นั้นแล้ว แต่ต้องมีความสามารถรอบด้านและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้ทันอยู่เสมอ เพราะยุคที่โซเชียลมีเดียครองเมือง การ Monitor ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านี้ อาจเกิดขึ้นได้แบบไม่ทันตั้งตัว และถ้าตั้งรับไม่ทันก็อาจเสียโอกาสทางธุรกิจไปก็เป็นได้
จักรพงษ์ คงมาลัย ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท มูนช็อท ดิจิตอล จำกัด ได้ขึ้นกล่าวบนเวทีงาน “Public RelationSHIFT : Digital PR ปรับให้ทัน วันโลกเปลี่ยน” โดยให้ความรู้ในหัวข้อ Why PR Needs To Shift ทิศทางใหม่ของ PR ยุคดิจิทัล ที่สรุปให้ PR ยุคใหม่ได้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกว่า
“ด้วยทักษะของ PR ในปัจจุบัน ต้องมากขึ้นกว่าเดิม เพราะโลกหมุนไปไวมาก สิ่งที่ PR ควรหาความรู้เพิ่มเติมมีมากมาย”
ทักษะรอบด้านที่ PR ต้องมี
แน่นอนว่าการเป็น Digital PR ทีดี่ ควรทำคอนเทนต์แบบผสมผสานระหว่างการทำแบบดั้งเดิม ควบคู่ไปกับ Content Marketing, Social Media และ Search จากนั้นจึงแปลงข่าวสารเหล่านั้น ไปให้คนจำนวนมากพูดถึง โดยเน้นที่การพูดคุยกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง
สูตรของการเป็น PR และส่ิงที่ควรมีประกอบกัน ได้แก่
“Social Marketing – Content Marketing – SEO และ Traditional PR”
ดังนั้น เมื่อถามว่าในแต่ละวัน PR ต้องทำอะไรบ้าง ต้องบอกว่าทำทุกอย่าง สอดส่องทุกเรื่อง เข้าถึงทุกเทรนด์ รวมทั้งรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับ Influencer และนี่คือ 5 ข้อ ที่ไม่ควรมองข้าม
- PR ไทย ควรรวมตัวกัน ยอมรับว่านี่ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนก่อนจะให้ใครมาเปลี่ยนเรา
- PR กับ Technology คือเพื่อนกัน ไม่ใช่ศัตรูของกันและกัน จงใช้ Technology วัดผลPR ด้วย Business Result ไม่ใช่ Vanity Metrics นั่นคือ ควรวัดผลของงานที่การตอบรับของลูกค้าและสังคม มากกว่าตัวเลขที่ฉาบฉวย
- ลองสิ่งใหม่อยู่อย่างต่อเนื่อง สร้างวัฒนธรรมองค์กรว่าเรา “ทำผิดได้” เปิดโอกาสให้คน Trial & Error เพื่อให้คนในทีมเกิดความคิดใหม่ๆ กล้าที่จะแสดงออกและลองผิดลองถูก เพื่อที่จะได้ทราบว่าการ PR แบบไหนถึงจะตรงใจกับลูกค้า เพราะการฟังตัวอย่างจากคนอื่น แล้วเรานำมาทำตามไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน
- Connection & network เป็นสิ่งสำคัญ แต่ต้องมี Digital Approach เพราะสื่อใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลาทั้งบล็อกเกอร์ เว็บไซต์ สื่อดั้งเดิม ทีวี Youtuber การเอาใจเขามาใส่ใจเรา และสื่อสารกับพวกเขาอย่างเหมาะสมจะช่วยให้การสื่อสารข้อมูลต่างๆ จะทำได้รอบคอบขึ้น หาก PR ไม่สามารถควบคุมที่มาของคอนเทนต์หรือดูแลได้รอบด้าน เมื่อเกิดปัญหาก็อาจจะยากในการควบคุม
- “ทำ” ไม่ต้องรอ “เทรนด์” เพราะเครื่องมือใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา เราจะต้องทดลองและเรียนรู้เครื่องมือใหม่ๆ เพื่อจะได้เข้าใจเครื่องมือ หรือโซเชียลมีเดียก่อนที่จะฮิต เพื่อให้รู้ว่าเครื่องมือเหล่านั้น ออกแบบมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาอย่างไร และควรใช้อย่างไรให้เหมาะสม
การเป็น PR ยุคใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยใช่ไหมคะ อยู่ที่ว่าคุณจะเปิดกว้างในการเรียนรู้ รับรู้ เรื่องราวใหม่ๆ สังคมใหม่ๆ และเทรนด์ของโลกที่เปลี่ยนไปได้ดีพอหรือยัง ซึ่งความรู้เป็นเรื่องที่ควรศึกษาอยู่เสมอไม่ว่าจะอยู่ในสายอาชีพใดก็ตามนะคะ