ช่วงนี้จะมีข่าวประเภทรายงานผลประกอบการสิ้นไตรมาสหนึ่งเยอะหน่อยครับ ที่น่าติดตามบริษัทหนึ่งก็คือหนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ในอเมริกา “The New York Times” ได้ประกาศผลประกอบการว่า ตัวเองหืดจับหน่อย เพราะบริษัทมีรายได้เพียง 0.4 เหรียญต่อหุ้น ในขณะที่ปีที่แล้วได้ 0.8 ต่อหุ้น ลดลงมาตั้งครึ่งหนึ่ง แต่ส่วนโฆษณาออนไลน์เติบโต 4.5% และมีผู้สมัครอ่านทางเว็บและแท็บเบล็ตเพิ่มกว่า 100,000 รายแล้ว? พูดง่ายๆ ว่าส่วน Digital โตจริง แต่ตัวเองเจ็บจากกระดาษไม่น้อยเลย
รายได้โดยรวมของ New York Times ตกลง 3.6% ไปที่ 566.5 ล้านเหรียญ จาก 587.9 ล้านเหรียญในปีที่แล้ว และมีกำไรทั้งไตรมาส 31.1 ล้านเหรียญ ตกลงจากปีที่แล้วที่เคยได้ 52.7 ล้านเหรียญ? ที่ผ่านมาต้องบอกว่า New York Times เป็นหนึ่งในด้านความพยายามที่จะใช้ Digital media? เอาใจผู้บริโภคมากที่สุดเจ้าหนึ่ง โดยออกแพคเกจ Digital subscription หรือแพคเกจที่ให้คนอ่านผ่านทางเว็บและแท็บเบล็ตไปแล้วก็มีคนสมัครเกิน 100,000 รายไป แต่ทางบริษัทก็ทราบดีว่ายังไม่ได้มีอะไรกลับมาเป็นรูปธรรมมากนักในเชิงรายได้ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม Digital subscription จะเปิดให้คนทั่วโลกอ่านได้เร็วๆ นี้ในต้นไตรมาส 2? ที่คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้บริษัทมากขึ้น
พูดง่ายๆ ว่าด้านโฆษณาออนไลน์เติบโต 4.5% แต่ก็ยังไม่สามารถไปลดทอนอาการบาดเจ็บจากรายได้ที่ตกลงของหนังสือพิมพ์กระดาษ 7.5% ได้เท่านั้นเอง เชื่อว่าเทรนด์นี้ก็เหมือนกันทั่วโลก หนังสือพิมพ์ในเมืองไทยก็ประสบปัญหาแบบนี้เช่นกัน
ที่มา: TechCrunch