ถ้าพูดถึงเรื่องอาชีพการงาน LinkedIn น่าจะเป็น Social Network ที่ดีที่สุด แต่จากประสบการณ์ที่ผมเจอมา คนไทยมักไม่ค่อยอินกับ Social Network ตัวนี้เท่าไหร่ แม้ว่า thumbsup จะเพียรพยายามแนะนำมากแค่ไหนก็ตาม เพราะคนไทยอย่างไรก็ใช้ Facebook เยอะที่สุด ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว เพื่อให้ทุกคนได้ประโยชน์มากที่สุด วันนี้ผมเลยขอยกธงขาว (จาก LinkedIn) และมาแนะนำวิธีสร้างเครือข่ายวิชาชีพบน Facebook แบบง่ายๆ (แต่ไม่ค่อยได้ทำกัน) แทน หวังว่าคงมีประโยชน์บ้างนะครับ
1. หากเจอคนที่ไม่รู้จัก add friend มาจงถามทุกครั้งว่าเขาคือใคร
คิดว่าหลายๆ คนคงเคยเจอคนที่ไม่รู้จัก หรือไม่คุ้นหน้าค่าตา add friend เข้ามา ถ้าเจออะไรแบบนี้ขอให้คุณอย่าเพิ่งกด “Not now” แต่ให้ทำ template หรือประโยคสำเร็จรูปที่ใช้ถามกลับไปยังคนที่ add friend เข้ามาว่า “สวัสดีครับ ต้องขอโทษทีครับผมจำคุณไม่ได้จริงๆ พอดีปกติผมจะ add เฉพาะเพื่อนๆ กันจริงๆ ไม่ทราบว่าเราเจอกันที่ไหนอย่างไร หรือมีอะไรที่ผมพอช่วยเหลือได้ก็บอกเลยนะครับ” ส่วนใหญ่เวลาผมใช้ template แบบนี้ตอบกลับไปจะพบว่าเป็นคนที่อยากติดต่อพูดคุยเรื่องธุรกิจกับผมเพิ่มเติม แต่ไม่รู้จะติดต่ออย่างไร ดังนั้น อย่าปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายวิชาชีพของคุณครับ
2. จงกด Like กับทุกๆ ข้อความเชิงบวก
หน้า news feed ของคุณเป็นหน้าที่รวบรวมความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ และคนรู้จัก หากคุณบริหารดีๆ ด้วยการ ‘Like’ ข้อความที่ดีมีความหมายแบบบวกๆ ย่อมทำให้คุณมีส่วนได้แบ่งปันความรู้สึกออกไปสู่คนรอบๆ ตัวคุณมากยิ่งขึ้น ยิ่งคุณแบ่งปันเรื่องดีๆ มากเท่าไหร่ พลังงานรอบตัวคุณก็จะดีมากยิ่งขึ้นเท่านั้น แถมยังทำให้คนรอบๆ ตัวมองคุณในแง่บวกด้วย ลองนึกภาพดูว่าการกด Like ข่าวดี ย่อมดีกว่าการไปกด Like ภาพอันน่าสยดสยอง หรือชวนสังเวชเป็นต้น
3. อัปเดตข้อมูลการทำงานในส่วน About และใส่ชื่อองค์กรให้ถูกต้อง
Facebook ย่อมอยากรู้ว่าคุณเป็นใครทำงานที่ไหนอย่างไร เพราะเขาสามารถนำไปใช้ในทางธุรกิจได้ แต่ประโยชน์ของเราก็คือการแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์ให้คนรู้ว่าเราทำอะไรอยู่ บางทีคนที่ต้องการติดต่อสื่อสารกับเรา บางทีจำชื่อเราไม่ได้ แต่อาจจะจำองค์กรที่เราทำงานได้ อาจจะไม่ใช่ไอเดียที่ดีนักถ้าจะใส่ว่า —> Work: พ่อแม้จ้างมาเรียน หรือ Work: วัดลิงขบ อะไรแบบนี้ ให้ใส่ความจริงเข้าไปดีที่สุดครับ
4. สร้าง Facebook Group ของคนทำงานในสายเดียวกันไว้ หรือไม่สร้างก็ Join กลุ่มเลย
ผมมีเพื่อนรุ่นน้องคนนึงชื่อ “เอม” เอมเป็นเจ้าของ Co-working space (ที่ทำงานร่วมกันของชาว startup) ที่ชื่อว่า Hubba ผมพบว่าหนึ่งในวิธีที่เขาชอบใช้ในการสร้างเครือข่ายวิชาชีพคน startup ก็คือการสร้าง Facebook Group ต่างๆ ที่ตัวเองคิดว่าน่าจะมีประโยชน์ หรือไม่ก็ไปร่วมกลุ่มกับคนอื่นๆ ให้ตัวเองได้รับ Connection อยู่ตลอดเวลา เพราะเขารู้ว่า Connection เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ในธุรกิจของเขา
5. อย่าอยู่แค่โลกออนไลน์ จงใช้ Facebook เป็นตัวประสานงานให้เกิดผลลัพธ์จริง เช่น สานสัมพันธ์ต่อหลังจาก add friend บน Facebook แล้ว เพราะการตามไป “เมนต์” ตามไป “like” ไม่สามารถแทนที่การพบหน้าค่าตาได้ หรือจะเถียง?
และนี่คือ 5 tips จากผมวันนี้ คุณล่ะ มี 6 7 8 มาแชร์บ้างไหม ถ้าเวิร์ค จะขอใส่ในบทความนี้ครับ
เกี่ยวกับคอลัมน์ Digital tips: สมัยนี้เวลาคนเราน้อยลง การอ่าน Best Practice ต่างๆ ใน thumbsup จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น แต่ Best Practice ที่เขียนกันมาทีนึงก็ย๊าวยาว (ใครจะมีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าอย่างนั้น?) จะดีไหมถ้ามีคอลัมน์รายสะดวก (รายสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้) ในการแชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ของคนทำงานธุรกิจดิจิทัลแบบสั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ แต่ตกตะกอนมาแล้ว ก็คงจะเป็นประโยชน์กับ thumbsupers ไม่มากก็น้อย