ถ้าพูดถึงเรื่องการเรียนรู้ เดี๋ยวนี้มีเครื่องไม้เครื่องมือให้เราเลือกเยอะแยะไปหมด บางแพลตฟอร์มออกแนวความรู้พื้นฐาน บางแพลตฟอร์มออกแนวลึก แต่ในฐานะนักการตลาด โดยส่วนตัวผมมักจะเลือกเอาความรู้ที่เอามาใช้กับการทำงานได้ตรงๆ ก่อน จากนั้นค่อยมองหาความรู้ที่อาจจะไม่เกี่ยวกับเราตรงๆ แต่เอามาประยุกต์ใช้กันได้ ทั้งหมดนี้เป็นแค่แพลตฟอร์มที่ผมชอบเข้าไปเรียนนะครับ อยากรู้ของคุณเหมือนกัน แชร์กันนะครับ
Basic knowledge services
ถ้าแนวธุรกิจ ผมชอบไปดูจาก Lynda (หรือใครจ่าย LinkedIn รายเดือนก็ดูได้เลย), Udemy, Skillshare, Skillane (ภาษาไทย), และ Coursera มันจะครอบคลุมเรื่องพื้นฐานที่ควรรู้
Book Summary service
คิดว่าพวกเราคงจะเป็นเหมือนๆ กันคือซื้อหนังสือจากสัปดาห์หนังสือมาอ่านไม่เคยจบสักที ผมเลยแก้ปัญหาด้วยการอ่านพวกบริการย่อหนังสือ เมื่อก่อนมีเยอะครับ ตอนนี้เหลือไม่เยอะล่ะ ผมรู้นะครับว่าการอ่านบริการย่อหนังสือนี่มันอ่านไม่อิ่มหรอก จะให้ดีมันต้องอ่านรายละเอียดต่างๆ ให้ครบ แต่ก็นะ ด้วยเวลาที่มีจำกัด แนะนำ Blinkist กับ GetAbstact ครับ
เรียนรู้จาก superstar
ระยะหลังนี่ได้ยินชื่อ MasterClass.com. มาบ่อยๆ จุดขายของเว็บไซต์นี้คือมีครูระดับตำนานที่เป็นแนว ‘superstars’ ที่เก่งในเรื่องเฉพาะแต่ละอย่าง เช่น คุณสามารถเรียนรู้วิธีการเขียน non-fiction จาก Malcolm Gladwell ได้ หรือเรียนวิธีบริหารธุรกิจจากอดีต CEO StarBucks อย่าง Howard Schultz ได้ อย่างไรก็ตามเว็บไซต์นี้จะไม่เน้นพวก technical skills แต่จะบอก insights ที่หาจากแพลตฟอร์มอื่นไม่ค่อยได้ ในบ้านเรามีเว็บคล้ายๆ กันอีกเว็บไซต์หนึ่งชื่อ MyOneClass อาจจะยังมีคลาสไม่เยอะมาก ไม่ค่อยออกแนวธุรกิจเท่าไหร่ แต่ก็ลึกใช้ได้เลยล่ะครับ เช่น คลาสสอนพิธีกรของคุณตุ้ม ผุสชา
Online service จากมหาวิทยาลัยต่างๆ
พวก learning services ที่ผมเล่ามาส่วนใหญ่เป็นบริการที่ต้องจ่ายเงินครับ แต่ถ้าเรามีงบประมาณจำกัด อยากได้คอร์สดีๆ และฟรี แนะนำ ‘Space‘ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลักสูตรหลายๆ อันน่าสนใจครับ เช่น Intro to Startup Management, Sensing Opportunity from Big Data, Essential Finance for SMEs, Business Analysis through Financial Statements, Heartful Marketing, และ Service Marketing.
TED
คิดว่าทุกคน่าจะรู้จัก TED มันเป็นแหล่งของแรงบันดาลใจ แต่กระนั้นคลิปใน TED มีเยอะมากมันยากที่จะหาเวลาดูให้หมดจบทุกกระบวนท่า แนะนำว่าเลือกเฉพาะอันที่ดูได้ง่ายและเร็วก่อน อาจจะดูอันที่มีซับไทยก่อน จากนั้นเลือกคำอย่าง ‘storytelling’, ‘ideas’, และ ‘creative thinking’ จะเจอเรื่องเจ๋งๆ เยอะเลย แต่ถ้าหากว่ามีเวลาแนะนำให้ลองสมัครเป็นอาสาสมัครแปลซับไทยใน TED ไปเลยครับ เราจะเข้าใจเรื่องพวกนี้ได้ทะลุปรุโปร่งเลย
ทั้งหมดนี้ก็เป็น List ของผมนะครับ ของคุณล่ะมีไหม? แชร์กันนะครับ
เกี่ยวกับคอลัมน์ Digital tips: สมัยนี้เวลาคนเราน้อยลง การอ่าน Best Practice ต่างๆ ใน thumbsup จะช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น แต่ Best Practice ที่เขียนกันมาทีนึงก็ย๊าวยาว (ใครจะมีเวลาอ่านอะไรยาวๆ ถ้าอย่างนั้น?) จะดีไหมถ้ามีคอลัมน์รายสะดวก (รายสัปดาห์ ถ้าเป็นไปได้) ในการแชร์ประสบการณ์เชิง tips & tricks ของคนทำงานธุรกิจดิจิทัลแบบสั้นๆ อ่านได้ง่ายจบในไม่กี่อึดใจ ไม่เยิ่นเย้อ แต่ตกตะกอนมาแล้ว ก็คงจะเป็นประโยชน์กับ thumbsupers ไม่มากก็น้อย