ผู้บริหารด้านการตลาดหรือ marketing executive ในวันนี้ล้วนมีวิธีรับมือกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลหรือการทำ digital transformation ที่แตกต่างกันไป แต่อย่างน้อย ผู้บริหาร 22 คนนี้มีแนวทางเริ่มต้นทิศทางเดียวกันในการโหนกระแสเทรนด์ดิจิทัล
CCO ที่ต้องดูแลการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกของบริษัท และ CMO ที่ต้องดูแลการตลาดในภาพรวม ล้วนมีโอกาสใช้คำว่า “ดิจิทัล” หลายสิบครั้งในรอบสัปดาห์ ถามว่าแท้จริงแล้ว “ดิจิทัล” คืออะไร? แล้ว “digital content” คือทุกสิ่งที่ไม่ได้ถูกพิมพ์มาบนกระดาษใช่หรือไม่? แน่นอนว่าทั้ง CCO และ CMO มือดีต่างรู้แก่ใจว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลหรือ digital transformation นั้นมีอะไรมากกว่านั้น ซึ่งทำให้ทุกคนมีงานและความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน
การสำรวจของสถาบันด้านประชาสัมพันธ์หรือ Institute for Public Relations และ Peppercomm ซึ่งถามความเห็นนักบริหารกว่า 22 ราย พบว่าส่วนใหญ่ใช้ 3 ขั้นตอนในการทำ digital transformation ในแผนกการตลาด ซึ่ง 3 ขั้นตอนนี้สามารถเป็นแนวทางที่ยังไม่ล้าสมัยอีกนาน
ขั้นตอนแรกคือการเริ่มตรวจสอบก่อนวางแผน ขั้นนี้ผู้บริหารควรเชื่อมประสบการณ์ผู้ใช้เข้ากับข้อมูลที่มี ขณะเดียวกันก็ควรวิเคราะห์ว่าเมื่อไรหรืออย่างไรที่บริษัทสามารถผู้ติดกับลูกค้าได้มากที่สุด จุดนี้ขอให้แน่ใจว่าบริษัทมีซอฟต์แวร์หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างละเอียด ซึ่งหากไม่มี ก็จงเอาท์ซอร์สจ้างบริษัทอื่น
ขั้นที่ 2 คือเดินตามกลยุทธ์ ขั้นนี้บริษัทต้องรู้ว่าใครที่เป็นเจ้าของข้อมูลหรือเครื่องมือ รวมถึงเนื้อหาที่บริษัทจำเป็นต้องใช้ในโครงการสื่อสารดิจิทัลนั้น กรณีนี้ Infographic แนะนำว่าทางที่ดี บริษัทควรนึกถึงจิตใจของผู้อ่านหรือกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถมองเห็นช่องว่างของนโยบายที่วางไว้ได้ชัดเจน
ขั้นที่ 3 คือการวัดผลและปรับปรุง ขั้นนี้มีคำแนะนำให้เปิดโครงการขึ้นมาติดตามเลยว่าคู่แข่งทำแคมเปญดิจิทัลอย่างไร ขณะเดียวกันก็ควรทำระบบวัดผลที่สามารถติดตามข้อมูลที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับโครงการ
แน่นอนว่าทั้ง 3 ขั้นนี้ฟังดูง่าย แต่จากประสบการณ์ หลายคนพบว่าการผลักดันให้องค์กรเดินไปตามโมเดลนี้ต้องใช้เวลาพอสมควรทีเดียว
ติดตามรายละเอียดจาก Infographic ด้านล่าง:
ที่มา: PRDaily