โดย ปณิชา ธนณาเคนทร์ ผู้อำนวยการ Traveloka ประจำประเทศไทย
คุณยังจำการท่องเที่ยวสมัยก่อนที่จะมีเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาได้ไหม ยุคที่ต้องคอยลุ้นให้บริษัทนำเที่ยวหาตั๋วเครื่องบินอยู่หลายชั่วโมง อีกทั้งส่งแฟกซ์ไปจองโรงแรมแล้วแต่ไม่มีการตอบกลับหรือตอนหาตั๋วเครื่องบินขากลับที่เก็บซ่อนไว้อย่างดี เพราะกลัวหายแต่จำไม่ได้ว่าเก็บไว้ที่ไหน
การเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิทัลมีผลให้โมเดลธุรกิจเปลี่ยนไปตลอดเวลา รวมทั้งวิธีการดำเนินงานขององค์กรต่าง ๆ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีคลื่นลูกใหม่ทำให้เกิดโอกาสและมูลค่าใหม่ ๆ ในทุกอุตสาหกรรมโดยเฉพาะภาคท่องเที่ยว
ซึ่งองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เอง นั้นได้กล่าวถึงการท่องเที่ยวด้วยว่า เป็นอุตสาหกรรมแรก ๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง
ทุกวันนี้ในยุคดิจิทัล โลกของเราถูกย่อมาไว้ในมือของนักท่องเที่ยวทุกคนการจองทุกอย่างสามารถทำได้ด้วยตัวเองภายในเสี้ยววินาที แค่ปลายนิ้ว คุณก็สามารถวางแผนการเดินทางได้ทั้งหมด เหมือนกับว่าสมาร์ทโฟน กลายเป็นบริษัทนำเที่ยวไปแล้ว
ปัจจุบัน เทคโนโลยีทำให้การท่องเที่ยวมีราคาเป็นมิตรมากขึ้น เข้าถึงง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น ด้วยตัวเลือกที่มีอยู่มากมายที่สามารถค้นพบได้ด้วยปลายนิ้ว ทำให้นักท่องเที่ยวมีอิสระและสามารถจัดการได้เองได้อย่างง่ายดาย ซึ่งก็เหมาะกับคนที่ต้องการความหลากหลาย ความโปร่งใสและความยืดหยุ่นในการเดินทาง
นวัตกรรมนำสู่เป้าหมาย
รายงาน Digital 2022: Thailand แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยมีความพร้อมด้านดิจิทัลเป็นอย่างมาก ทั้งอัตราการใช้อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียและการใช้เครือข่ายมือถือที่อยู่ในระดับสูง ผู้บริโภคไทยรู้จักและใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ในประเทศไทย พบว่า 9 ใน 10 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นผู้บริโภคที่เคยซื้อสินค้าทางออนไลน์อย่างน้อยหนึ่งครั้ง
การเพิ่มขึ้นในการนำเทคโนโลยีมาใช้พร้อมกับความปลอดภัยและสะดวกสบายได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไปแล้ว เมื่อมีความต้องการมากขึ้น การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการปรับตัวสู่ดิจิทัลจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หากผู้ประกอบธุรกิจต้องการนำเสนอความสะดวกสบายให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยให้อุตสาหกรรมฟื้นตัวจากช่วงที่ยากลำบากให้มีความพร้อมก้าวไปในยุคดิจิทัล
ทราเวลโลก้าเป็นผู้นำตอบรับเทรนด์เหล่านี้อย่างรวดเร็วเรามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้อยู่เสมอ และนำเสนอโซลูชั่นในแบบใหม่ การตลาดที่เน้นลูกค้าเป็นสำคัญหรือ customer-centric ทำให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์และบริการของเราจะตอบโจทย์ได้เกินกว่าระดับความคาดหวังของลูกค้าเสมอ
สำหรับประเทศไทย ระบบวิเคราะห์ข้อมูลมีบทบาทสำคัญในการช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการที่สนองตอบความต้องการของลูกค้า การมีฐานข้อมูลขนาดใหญ่จะช่วยให้แพลตฟอร์มนำข้อมูลนี้ไปใช้สำรวจและวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินทางของนักท่องเที่ยว เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างลึกซึ้ง และตอบสนองต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพอินไซต์ต่าง ๆ ที่ได้จากระบบวิเคราะห์ข้อมูล ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างความแตกต่างของแบรนด์และสร้างการรับรู้ในหมู่ลูกค้าด้วย
ทราเวลโลก้าใช้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ในการเร่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ฟื้นตัว โดยมีบริการด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีการชูนวัตกรรมและลูกค้าเป็นศูนย์กลางคือหัวใจสำคัญของทราเวลโลก้าและเป็นสิ่งที่เราทำในฐานะบริษัทเทคโนโลยี (Tech company) สิ่งเหล่านี้เป็นวัฒนธรรมองค์กรและเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์ธุรกิจของเราให้เติบโต
การแพร่ระบาดของโควิดเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายให้ทราเวลโลก้าต้องพัฒนาแนวคิดใหม่ตอบสนองต่อเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในแบบไม่ได้คาดคิดมาก่อน ในช่วงโควิดนั้นเราได้มีการนำเสนอบริการใหม่ ๆ ซึ่งใช้เทคโนโลยีให้ตอบโจทย์ความท้าทายที่ลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตร ต้องประสบในสถานการณ์ดังกล่าว ได้แก่
- Traveloka Clean Partner สัญลักษณ์ Cleanที่ระบุถึงสินค้าและบริการที่เป็นไปตามมาตรการสุขอนามัย Traveloka Clean Partner สัญลักษณ์ Cleanที่ระบุถึงสินค้าและบริการที่เป็นไปตามมาตรการสุขอนามัย
- Booking with Flexibility ยืดหยุ่นมากขึ้นกับการจองตั๋วโรงแรม (จ่ายเมื่อเช็คอิน)
- Safe Travel Page เดินทางท่องเที่ยวปลอดภัยด้วยหน้าเพจที่นำเสนอข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับข้อกำหนดการเดินทางต่าง ๆ ในช่วงโควิด
- บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ลูกค้าสามารถจองตรวจโควิดได้โดยตรงจากในแอป
- ไลฟ์สตรีมและสนุกไปกับเกมเลี้ยงน้อง Godwy ในช่วง EPIC Sale 2022
- แคมเปญ Stay at Home อยู่บ้านก็เที่ยวได้กับประสบการณ์ ‘เที่ยวทิพย์’ ทราเวลโลก้าจัดให้ลูกค้าได้สัมผัสบรรยากาศท่องเที่ยวเสมือนจริง
ความพยายามทั้งหมดนี้ คือ การตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของทราเวลโลก้าในฐานะบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จัดระเบียบความสำคัญโดยเน้นทำสิ่งที่เราทำได้ เพื่อให้ระบบนิเวศของการท่องเที่ยวไทย เติบโตได้อย่างยั่งยืน ตัวอย่างการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยเสริมการท่องเที่ยว
ทราเวลโลก้าได้พยายามนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยพันธมิตรคู่ค้าให้สามารถรับมือกับความท้าทายในช่วงโควิด การร่วมมือร่วมใจที่แข็งแกร่งจากพันธมิตรทำให้ทราเวลโลก้าเห็นแนวโน้มที่ดี ในการช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีภาคการท่องเที่ยวสนับสนุนในโลกที่เชื่อมต่อถึงกันซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ พฤติกรรมและความชอบของนักท่องเที่ยวอาจเปลี่ยนไปได้ในทันที ซึ่งย่อมส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวแน่นอน
ในขณะเดียวกัน ความท้าทายเหล่านี้ก็ถือเป็นโอกาสในการใช้เทคโนโลยีของเราเข้าไปช่วยเติมเต็มแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของลูกค้า
การรับมืออย่างรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป จะสามารถทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่มีความพิเศษเฉพาะตัวและราบรื่นไร้รอยต่อ กลายเป็นจุดเด่นของธุรกิจขึ้นมาได้
ทราเวลโลก้ามุ่งมั่นที่จะเข้าไปมีบทบาทช่วยหนุนการพัฒนาและการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวไทยเพราะเราให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ก้าวทันกับผู้บริโภคและเติมเต็มความต้องการของลูกค้า ทราเวลโลก้าพร้อมทำงานร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต่อไป
ที่มา:
https://economysea.withgoogle.com/report/
https://www.bannerflow.com/blog/digital-transformation-for-travel/