ตลาด Grocery ของสหรัฐอเมริกาตอนนี้ถือได้ว่าแข่งกันดุเดือดมากทีเดียวระหว่างสองบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Amazon และ Walmart ล่าสุดเป็น Walmart ที่ทดสอบบริการใหม่โดยเน้นเจาะกลุ่มบ้านอัจฉริยะ ภายใต้ความร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าชื่อ Deliv และผู้พัฒนาโซลูชันกุญแจบ้านอัจฉริยะและกล้องวงจรปิดภายในบ้านอย่าง August Home
จากในคลิปเราจะได้เห็นบริการจัดส่งสินค้าของ Walmart ที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมด้วยการให้พนักงานส่งของไปส่งของให้ถึงในบ้านในวันที่เจ้าของบ้านไม่อยู่ ซึ่งพนักงานเพียงป้อนรหัสผ่าน (เป็นรหัสผ่านแบบใช้ได้ครั้งเดียว) ที่หน้าประตู หากรหัสผ่านถูกต้อง เขาก็สามารถเดินเข้าไปในบ้านได้เลย ส่วนเจ้าของบ้านก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะจะมี Notification จากระบบของ August Home มาบอกว่าพนักงานส่งของมาถึงแล้ว ส่วนกล้องวงจรปิดภายในบ้านก็จะเริ่มทำงานและส่งภาพของพนักงานส่งของตั้งแต่ต้นจนจบไปให้เจ้าของบ้านได้ชม และจบคลิปสวย ๆ ด้วยการส่ง Notification ไปบอกเจ้าของบ้านว่า ประตูล็อกเรียบร้อย (หรือก็คือการบอกไปในตัวว่าพนักงานส่งของกลับออกไปแล้ว)
จากคลิปนี้ Walmart พยายามจะสื่อสารว่า ความสะดวกสบายที่มนุษย์ยุคใหม่ฝันอยากได้นั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง และเป็นสิ่งที่ Walmart กำลังจะนำมาใช้เพื่อสร้างความแตกต่าง หรืออย่างน้อยก็ก้าวขึ้นเป็นผู้นำ Amazon ด้วย (บริการนี้ยังเปิดให้บริการแบบกลุ่มเล็ก ๆ กับลูกค้าของ August Home ในซิลิคอนวัลเลย์เท่านั้น)
อย่างไรก็ดี ใช่ว่าคลิปนี้เผยแพร่ออกไปแล้วจะมีแต่เสียงตอบรับในเชิงบวก เพราะสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งที่มีการสัมภาษณ์ผู้บริโภคในประเด็นนี้ มักได้รับความเห็นในทำนองว่าบริการลักษณะนี้ยังไม่ใช่สิ่งที่ต้องการ เนื่องจากรู้สึกไม่สะดวกใจที่จะให้ใครก็ตามที่ไม่รู้จักเข้ามาในบ้าน
แต่ซีอีโอของ August อย่าง Jason Johnson กลับมองว่า ในอนาคต นี่น่าจะเป็นบริการแจ้งเกิดเลยก็ว่าได้ เพราะคนรุ่นต่อ ๆ ไปจะยอมรับกับแนวคิดนี้ได้มากขึ้น เหมือนเช่นที่ปัจจุบันเรายอมรับให้ใครที่ไม่รู้จักขึ้นมาแชร์รถของเราได้ หรือให้ใครที่ไม่รู้จักมาแชร์ที่พักได้นั่นเอง
ที่มา: CNN Money