Site icon Thumbsup

สำรวจพบผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ตอบรับ Direct Mail สูงถึง 92%

June 20

Direct Mail ยังคงเป็นดินแดนหอมหวานของนักการตลาด เพราะการสำรวจล่าสุดในอังกฤษพบว่าประชากร 48% ของประเทศตอบสนองต่อจดหมายที่ได้รับจากบุรุษไปรษณีย์ แถมผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไปมากกว่า 92% มีการตอบสนองตาม Direct Mail ด้วย

ปัจจุบันรูปแบบการทำตลาดส่วนใหญ่เน้นการให้ความสำคัญไปที่สื่อออนไลน์ เช่น โซเชียลมีเดีย, อีเมล รวมไปถึง SEO เพิ่มมากขึ้น จนอาจทำให้ละเลยการทำตลาดช่องทางเดิมอย่างการส่งจดหมายโดยตรง (Direct Mail) ซึ่งในวันนี้มีอินโฟกราฟฟิกจากเว็บไซต์ Centralmailingservice.co.uk เกี่ยวกับสถิติการทำ Direct Mail ในปี 2013 ที่อาจทำให้นักการตลาดและนักธุรกิจหันมาเปลี่ยนแนวความคิดและให้ความสนใจกับ Direct Mail เพิ่มมากขึ้น

เว็บไซต์ Centralmailingservice.co.uk ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการทำ Direct Mail ในประเทศอังกฤษ โดยระบุว่า 62% ของผู้บริโภคชื่นชอบที่จะรับข้อเสนอจากแบรนด์ผ่านทางจดหมาย รวมไปถึง 70% ของผู้บริโภคยินดีที่จะได้รับจดหมายเพื่อตอบแทนสำหรับความภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty) และผู้บริโภคอีก 56% ก็รู้สึกยินดีเช่นกันที่จะรับข่าวสารที่เป็นประโยชน์ผ่านทางจดหมาย

และนอกจาก Direct Mail จะเป็นรูปแบบในการทำการตลาดที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รู้สึกชื่นชอบแล้ว ผลสำรวจยังพบว่า Direct Mail เป็นช่องทางที่มีผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) สูงที่สุดมาเป็นอันดับ 1 โดยมีค่า ROI อยู่ที่ 4.6 ปอนด์ต่อการลงทุน 1 ปอนด์ ในขณะที่ช่องทางอื่นอย่าง การเสิร์ช, การทำโฆษณาผ่านวิทยุ, โทรทัศน์ รวมไปถึงออนไลน์ กลับมีค่า ROI ตามหลังมาเฉลี่ยอยู่ที่ 1-2 ปอนด์ต่อการลงทุน 1 ปอนด์เท่านั้น

ในทุกช่วงอายุของผู้บริโภคที่ได้รับข่าวสารผ่านทาง Direct mail ส่วนใหญ่มีการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปพบว่า เป็นกลุ่มที่มีการตอบสนอง Direct Mail หลังจากได้รับสูงสุดถึง 92% และยังมีการสั่งซื้อสินค้าที่ได้พบเห็นหรือถูกแนะนำผ่านทาง Direct Mail สูงถึง 6.1 ล้านคน ส่วนกลุ่มผู้บริโภคที่มีสัดส่วนในการตอบสนองรองลงมา คือ อายุเฉลี่ยระหว่าง 55-64 ปี (79%) 45-54 ปี (47%) 35-44 ปี (46%) 25-34 ปี (43%) 15-19 ปี (32%) และ 16-24 ปี (23%)

และเมื่อเปรียบเทียบรูปแบบการทำตลาดผ่าน Direct Mail กับ E-mail พบว่า Direct Mail ยังคงมีข้อได้เปรียบอยู่หลายด้านไม่ว่าจะเป็น ทางด้านจิตใจที่ทำให้ผู้รับรู้สึกประทับใจและมีคุณค่ามากกว่าการได้รับ E-mail รวมไปถึงยังสามารถดึงดูดความสนใจของผู้รับ ซึ่งทำให้มีแนวโน้มการเปิดอ่านและการตอบรับมากกว่าการส่งผ่าน E-mail ที่มักถูกละเลยหรือถูกทิ้งเป็นเมลขยะ

ที่มา: CentralMailing