ถึงจะฟังดูสวนทาง แต่ผลวิจัยล่าสุดพบว่าการลดราคาแอพพลิเคชันมีผลทำให้รายได้ของนักพัฒนาเพิ่มขึ้นกว่า 159% ถือเป็นผลการศึกษาที่อาจทำให้นักพัฒนาทั่วโลกหันมาเล่นกลยุทธ์ลดแลกแจกแถมบนสังเวียนตลาดค้าแอพมากขึ้น
ร้านจำหน่ายแอพพลิเคชัน App Store ของแอปเปิลนั้นมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมานาน อันเป็นผลมาจากการอัดโปรโมชั่นหลายรูปแบบ เรื่องนี้รายงานผลประกอบการแอปเปิลไตรมาสที่ 4 ปี 2012 ยืนยันได้เป็นอย่างดี โดยหนึ่งในโปรโมชั่นที่ได้รับความนิยมมากก็คือการลดราคา ซึ่งเป็นวิธีที่หลายคนข้องใจว่าเงินที่ได้น้อยลง จะคุ้มกับจำนวนดาวน์โหลดที่เพิ่มขึ้นหรือไม่
บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด Distimo พบว่าไม่เพียงการลดราคาจะช่วยนักพัฒนาแอพให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 159% แต่ยิ่งลดราคานานเท่าไหร่ ยอดขายแอพพลิเคชันก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น โดยรายงานยังบอกอีกว่า ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มีแอพของไอโฟนราว 850 แอพ และแอพไอแพดราว 930 แอพที่มีมีการลดราคา ซึ่งราคาที่ลดลงจะอยู่ที่ระหว่าง 1 – 3 เหรียญสหรัฐฯ
Distimo ยกตัวอย่างให้เห็นว่า ใน 5 วันของการลดราคา จำนวนดาวน์โหลดโดยเฉลี่ยของแอพบนไอโฟนจะเพิ่มขึ้น 1665% ส่วนแอพบนไอแพดเพิ่มขึ้น 871% โดยนักพัฒนาจะสามารถเห็นผลจากการลดราคาได้ภายใน 3 วัน และแทบจะทันทีที่หมดโปรโมชั่น ยอดดาวน์โหลดก็กลับลดลงกว่า 46% สำหรับไอโฟน และ 57% สำหรับไอแพด
ในรายงานได้อธิบายสาเหตุว่า รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากลูกค้าที่ดาวน์โหลดเป็นครั้งแรก และรายได้ที่มาจากการซื้อของภายในแอพ (in-app purchases) โดยผลของการลดราคาแอพ เป็นไปในทางเดียวกันทั้งบน App Store ของแอปเปิล และ Google Play ของแอนดรอยด์
นักพัฒนาทราบแล้วเปลี่ยนจ้า…
ที่มา: Mashable