นี่คือข่าวที่อาจทำให้กลุ่มธุรกิจการค้ากังวลใจ เพราะการสำรวจล่าสุดของ Nielsen ยืนยันว่า ตัวเลขมูลค่าการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในไตรมาส 4 ปี 2013 ที่ผ่านมานั้นลดลงเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 คาดว่าอาจเป็นผลจากวิกฤติเศรษฐกิจทั่วโลกที่ทำให้ผู้บริโภคทุกชาติต้องระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น โดยเอเชียแปซิฟิกคือแชมป์ภูมิภาคที่ผู้บริโภคตัดสินใจรัดเข็มขัดมากที่สุดเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น
การสำรวจล่าสุดครั้งนี้ของ Nielsen ใช้ชื่อว่า Global Survey of Consumer Confidence โดยในรายงานผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั่วโลกประจำปี 2013 ระบุว่าตัวเลขการตัดสินใจใช้จ่ายซื้อสินค้าในช่วงเดือนตุลาคม-ธันวาคมที่ผ่านมานั้นลดลงจากช่วงกลางปี 2013 แทบทุกหมวดสินค้า
ที่น่าสนใจคือ หากคำนวณเฉพาะผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิก จะพบว่ากลุ่มตัวอย่างในเขตเอเชียนั้นตัดสินใจซื้อเสื้อผ้าใหม่น้อยลงราว 12% ขณะที่อีก 10% ตัดสินใจไปท่องเที่ยวพักผ่อนน้อยลง โดยตัวเลข 10% นี้ครอบคลุมการใช้จ่ายเพื่อบริการความบันเทิงนอกบ้านที่มีการใช้บริการน้อยลงด้วย
นอกจากนี้ Nielsen ยังพบว่าผู้บริโภคเอเชียแปซิฟิกกลุ่มตัวอย่างมีการใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อหุ้นน้อยลง และ 60% เลือกที่จะเก็บออมเงินสดไว้เพื่อให้รองรับความต้องการใช้เงินในทุกกรณี แน่นอนว่าตัวเลขนี้ได้รับความสนใจมากเพราะเอเชียแปซิฟิกเป็นภูมิภาคที่มีผู้บริโภคมากที่สุดในโลก
ทั้งหมดนี้ทำให้ Nielsen สรุปว่าการเติบโตของตลาดในประเทศกำลังพัฒนานั้นเริ่มเข้าสู่ช่วงชะลอตัว ด้วยบรรยากาศที่ไม่เอื้อต่อการใช้จ่ายเหมือนในอดีต จุดนี้ Dr Venkatesh Bala หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แห่งบริษัท The Cambridge Group ในเครือ Nielsen ระบุว่าผู้บริโภคที่กังวลเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น กำลังพยายามรักษาเงินไว้ในกระเป๋าให้มากที่สุด
นอกจากเอเชียแปซิฟิก ภูมิภาคอื่นของโลกก็พบกับตัวเลขการตัดสินใจใช้จ่ายที่ลดลงเช่นกัน แต่ไม่ลดลงมากเท่าที่เกิดขึ้นกับเอเชียแปซิฟิก โดยหากเฉลี่ยข้อมูลในการใช้จ่ายสินค้า 9 ประเภท พบว่าค่าเฉลี่ยของการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคในอเมริกาเหนือนั้นลดลงราว 4% ตะวันออกกลาง 3% ขณะที่ยุโรปและละตินอเมริกาภูมิภาคละ 1%
ใครทำแคมเปญโฆษณาขายสินค้าหรือบริการในเอเชียแปซิฟิกอยู่ ทราบแล้วเปลี่ยน!
ที่มา : digitalmarket.asia