ระยะนี้ผมเกิดความเหนื่อยหน่ายอะไรบางอย่างในโลก Social Media ครับ ทั้งหมดเกิดมาจาก สมัยก่อนเวลาทำ Digital Campaign หนึ่งในการวัดความสำเร็จ (เชิงปริมาณ) นั้นเรามักจะถูกถามกันง่ายๆ ว่า “แคมเปญนี้มีคนดูกี่คน?” “มีคนร่วมสนุกในแคมเปญกี่คน” “มีคน Like บน Facebook เยอะขึ้นเท่าไหร่” “ถึงล้านมั้ย?” นี่คือคำถามที่นักการตลาดทั่วๆ ไปถามกัน พูดง่ายๆ ก็คือ ความสำเร็จเชิงปริมาณ ส่วนหนึ่งเคยถูกวัดด้วยเลขหลักล้าน แต่วันนี้… Facebook Like และ YouTube View ต่างถูกซื้อได้อย่างถูกต้องด้วยโฆษณาของแต่ละแพลตฟอร์ม คำถามที่ชวน thumbsuper คุยกันวันนี้ก็คือ ต่อไปเราวัดอะไรดีครับ?
Facebook Like สามารถซื้อได้อย่างไร? – มันสามารถถูกซื้อได้อย่างถูกต้องผ่าน Facebook Page Like Ads แบบปกติ (โฆษณาแบบอื่นก็เพิ่มยอดได้ แต่แบบนี้จะชัดเจนที่สุด) การเพิ่มยอด Like เพื่อเพิ่มกำลังในการ Reach คนจึงเป็นหนึ่งในความพยายามสร้างเสริมการทำ Own Media ของแบรนด์อย่างถูกต้อง และแบรนด์ต่างๆ ก็ย่อมต้องการสร้างฐานของตัวเอง จนเดี๋ยวนี้ Facebook Page ของบรรดา Media ต่างๆ ยังตามกันไม่ทัน
YouTube View สามารถซื้อได้อย่างไร? – ยอดวิวบน YouTube สามารถเพิ่มขึ้นได้ด้วยการใช้โฆษณาแบบต่างๆ ของ YouTube เช่น In Stream, TrueView การปรากฏจะมีขึ้นมาขวางคลิปที่เราอยากดูจริงๆ ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่คนจะคลิก Skip กันไป แต่จะให้ดี แบรนด์ก็จะต้องสร้างเนื้อหาให้ดีก่อน คนจะได้ไม่คลิก Skip หนี
ผมลองโพสต์ถามใน Social Media ส่วนตัวแล้วได้คำตอบต่อไปนี้ครับ ก็คิดกันต่างๆ ไป
ความสำเร็จเชิงปริมาณของ Digital Campaign เคยถูกวัดด้วยเลข 7 หลัก แต่วันนี้ Like และ view ต่างซื้อได้อย่างถูกต้องด้วยโฆษณาต่อไปวัดอะไรดี?
@Nuttakorn – engagement, conversions, NPS, sales
@PolarKen – วัดกระแส…วัดได้ออกสรยุทธ์…วัดว่าได้ลงเวปลงหนังสือโดยไม่ได้จ้าง ไรงี้มั้งฮะ
@Goople, @Ohnut7 – วัดใจ
Ploy Onewayticket เหลือจำนวนแชร์ยังซื้อไม่ได้ค่ะ #หาทางซื้อต่อไป 555
แต่วันนี้อยากชวน thumbsupers คุยครับ คุณว่าต่อไปเราวัดอะไรกันดีครับ? ขอเชิญคุยกันครับ