อีก 2 ปีเท่านั้น โฆษณาแบบแสดงภาพบนระบบดิจิทัลหรือ display ads เกินครึ่งจะเป็นโฆษณาแบบโปรแกรมได้หรือ programmatic โดยสหรัฐอเมริกาจะเป็นหนึ่งในตลาดสำคัญที่โฆษณา programmatic display ads ทำสัดส่วนแซงหน้าค่าเฉลี่ยโลก
การสำรวจล่าสุดของบริษัท Publicis Groupe Zenith พบว่าในปี 2019 ราว 2 ใน 3 ของโฆษณา digital display ads ทั้งหมดบนโลกจะเป็นโฆษณาที่สามารถตั้งค่าได้ เบื้องต้นมีการประเมินว่าตลาดโฆษณา programmatic จะมีมูลค่าทะลุ 8.49 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท
Publicis Groupe Zenith เชื่อว่าตลาดซื้อขายโฆษณา programmatic ทั่วโลกจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 5.75 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท) ตัวเลขนี้คำนวณได้อัตราเติบโต 21% ต่อปี
เฉพาะตลาดสหรัฐฯ การวิจัยคาดว่าจะเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีสัดส่วนโฆษณา programmatic display ads มากกว่าค่าเฉลี่ยโลก โดยจะเพิ่มจาก 78% มาเป็น 83.6% ในปีนี้ (2017)
ความน่าสนใจคือ สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดที่โฆษณา programmatic ขยายตัวจากโลกดิจิทัลมาสู่สื่ออื่นอย่างเห็นได้ชัด เช่น สื่อเก่าอย่างทีวี วิทยุ และสื่อกลางแจ้ง out-of-home (OOH) กลายเป็นโฆษณา programmatic เรียบร้อย คาดว่าแนวโน้มนี้จะเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นของโลกเช่นกัน
จุดนี้มีข้อมูลน่าสนใจว่า โฆษณา programmatic จะทำยอดซื้อขายในสื่อดั้งเดิมหรือ “traditional” area เพิ่มขึ้นราว 6% ของตลาด programmatic รวม คาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มเป็น 13% แตะระดับ 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในปี 2019
ที่มา: MarketingDive