ถ้าจะบอกว่าแหล่งซื้อสินค้าส่วนใหญ่ตอนนี้คงไม่พ้น E-Commerce สองเจ้าดังอย่าง Lazada และ Shopee ที่ปะทะกันด้วยฟีเจอร์ใหม่และสร้างแคมเปญดึงดูดใจนักช้อป แบบไม่มีใครยอมใคร ซึ่งกลยุทธ์ที่ทำล่าสุด คงหนีไม่พ้นการนำร้านค้าออนไลน์ที่ดังตามแพลตฟอร์มอื่นมาเปิดหน้าร้านบนแพลตฟอร์มของตนเอง
ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากลูกค้าและผู้ขาย สังเกตได้จากการที่ร้านค้าจะมีส่วนลดของช่องทา E-Commerce เพิ่ม หากซื้อผ่านแพลตฟอร์มเหล่านั้น แล้วแบบนี้ E-Commerce ยังคงเป็นช่องทางการขายที่ดีที่สุดตอนนี้เลยหรือเปล่า ติดตามได้ในบทความนี้กันค่ะ
E-Commerce เติบโตสูงขึ้นทุกปี
ข้อมูลจาก ETDA บอกว่ามูลค่า E-Commerce สูงขึ้นจากปี 60-61 ประมาณ 14% หรือขยับจาก 2.7 พันล้านบาท เป็น 3.1 พันล้านบาท ยอดขยับสูขนาดนี้ทั้งที่ช่วงเวลานั้นเทคโนโลยีของ E-Commerce ยังไม่โดดเด่นอะไรนอกจากการกดสั่งซื้อแบบปกติ
แต่ในปี 2019 นี้ที่ฟีเจอร์ E-Commerce แต่ละรายต่างก็งัดกลยุทธ์กันมาแข่งขันสุดๆ ทั้งไลฟ์ขายของ เขย่าลุ้นรับส่วนลด การผูกกับร้านใน IG ต่างๆ พ่วงกับแคมเปญเลขวัน 09.09, 11.11 มีกันทุกเดือนขนาดนี้ การเติบโตปี 61-62 พุ่งสูงแน่นอน
แถมการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น ยิ่งผลักดันให้ E-Commerce ในไทยเติบโตก้าวกระโดดเพราะตอนนี้ ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของ B2C สูงเป็นอันดับที่ 1 ของอาเซียน
เศรษฐกิจแย่ E-Commerce ยิ่งโต
ใครที่บ่นเศรษฐกิจแย่แล้วพาลบอกว่าแย่ไปทุกภาคธุรกิจอาจจะต้องคิดใหม่ เพราะถึงแม้หลายธุรกิจจะล้ม แต่ไม่ได้หมายความทุกภาคส่วนจะล้มตาม แต่ขึ้นกับการปรับตัวในแต่ละธุรกิจมากกว่าว่าจะปรับแผนตามพฤติกรรมของใหม่ผู้บริโภคได้ยังไง
ซึ่ง E-Commerce คือแหล่งที่รวมผู้บริโภคในยุครัดเข็มขัดไว้มากที่สุด เพราะสินค้าในนี้ส่วนใหญ่ต้นทุนจะถูกกว่าราคาร้านค้าทั่วไป และแบรนด์ FMCG ใหญ่ๆ ก็มาเปิดร้านขายที่นี่แสดงว่าพวกข้าวของเครื่องใช้ที่แต่ก่อนต้องไปดูเองก็ไม่ต้องไปถึงหน้าร้านแล้วสั่งเอาจากเว็บได้เลย
และหากมองในมุมของผู้ชายสิ่งที่ E-Commerce มีคือสิ่งที่ผู้ประกอบการมองหา ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเยอะ ตื่นตัวกับโปรโมชั่นตลอด ต้นทุนร้านค้าน้อย การตลาดทั้งหมดก็มีทีมช่วยสนับสนุน
มีระบบแชทช่วยสื่อสาร กราฟฟิคโปรโมชั่นก็ไม่ต้องทำเอง ทั้งหมดนี้ยิ่งทำให้ร้านค้าที่เปิดหน้าร้านเริ่มจะหันมาเปิดบน E-Commerce มากขึ้นโดยเฉพาะสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า รองเท้า
เทศกาลโปรโมชั่นสำคัญมาก
ตอนนี้นักช้อปไม่ได้ซื้อสินค้าตลอดเวลานะคะ เพราะตอนนี้พฤติกรรมกับปรับเป็นซื้อช่วงที่มีโปรโมชั่นเพราะจะมีโค้ดส่วนลดสินค้าเยอะมาก ทั้งจากแพลตฟอร์มเองและจากตัวร้านค้าด้วย เช่น วันที่ 11.11 ที่ผ่านมาที่มูลค่าช้อปทะลุหลายพันล้าน
ซึ่งอินไซต์ที่น่าสนใจคือ ก่อนวันโปรโมชั่น ลูกค้าซื้อของน้อยลงเยอะมาก ยอดร้านค้าตกฮวบ แต่พอวันโปรยอดเด้งรัวจนร้านต้องปิดการแจ้งเตือน ซึ่งพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนไปนี้บอกเลยว่าเป็นประเด็นสำคัญสำหรับการตลาด E-Commerce มาก
เพราะยังมี E-Commerce อีกหลายเจ้าที่ไม่ได้เล่นกับกระแสวันโปรโมชั่น แต่กลับเลือกจัดโปรโมชั่นปกติทั่วไป ซึ่งไม่เชื่อมโยงกับพฤติกรรมลูกค้าปัจจุบัน ถ้าสิ้นปีนี้เอายอดประกอบการแต่ละไตรมาสมาเทียบกันอาจจะได้เห็นข้อมูลลึกๆ อีกหลายอย่าง ที่ทำให้การปรับตัวปีหน้าเดือดเป็นภูเขาไฟลาวาเลย และถ้าถามว่าใครมาวินที่สุดคงไม่พ้นลูกค้าอย่างเราๆ ที่ได้สินค้าในราคาแสนถูก
อย่างไรก็ตาม การปรับตัวในยุคที่เศรษฐกิจไม่อำนวยต่อการขายแบบนี้ อาจจะยากกับหลายคน แต่โลกของธุรกิจคือการแข่งขัน ใครที่ตามทันโลกได้ไว มองช่องทางการขายได้เฉียบมากที่สุดก็จะได้เงินจากลูกค้าไป
แต่ใครที่ยังมองไม่ออกแนะนำให้ลองมาขายสินค้าบน E-Commerce คุณจะได้เห็นพฤติกรรมการขายออนไลน์อย่างแท้จริง จนเรียกว่าเป็นช่องทางการขายที่ดีที่สุดบนโลกออนไลน์ก็ว่าได้ ซึ่งแพลตฟอร์ม E-Commerce แต่ละราย ก็มีจุดเด่นทางการขายที่แตกต่างกัน ดังนั้น อย่าลืมศึกษาข้อมูลแต่ละรายอย่างละเอียดด้วย