ปี 2020 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าโซเชียลมีเดียเข้ามามีความสำคัญกับทุกธุรกิจทั่วโลกเนื่องจากช่องทางการขายและการใช้ชีวิตแบบเก่าต้องหยุดชะงักด้วยโควิด-19 และเพื่อรักษาความสัมพันธ์กับผู้บริโภคทำให้แบรนด์ต้องสร้างโอกาสจากการใช้โซเชียลมีเดียให้มากขึ้น
แต่จะใช้โซเชียลมีเดียมาช่วยในการสื่อสารและขับเคลื่อนธุรกิจอย่างไร ทาง Spout Social ได้ทำผลสำรวจผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกามากกว่า 1.000 คน เพื่อทำความเข้าใจวิธีการใช้งานโซเชียลมีเดียของแบรนด์ รวมทั้งผลกระทบจากภาวะโควิด-19 ที่องค์กรต้องแบกรับ จากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานโซเชียลเพื่อเพิ่มโอกาสทางการขายรวมถึงเป็นทางรอดของธุรกิจ
ผลสำรวจพบว่า :
- 90% ของผู้บริหารมองว่างบการตลาดบนช่องทางโซเชียลมีเดียของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้ามากกว่า 50%
- ผู้บริหารกว่า 85% มองว่าข้อมูลบนโซเชียลจะกลายเป็นแหล่งข้อมูลหลักทางธุรกิจที่นำไปใช้งานในอนาคตได้
- ด้านความภักดีต่อแบรนด์ ผู้บริโภคกว่า 78% ยินดีที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ
- อีก 77% จะเลือกแบรนด์มากกว่าคู่แข่งหลังจากได้รับประสบการณ์เชิงบวกกับแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย
ดังนั้น อย่ายอมเสี่ยงให้ธุรกิจโดน disrupt จากการไม่เข้ามาใช้งานโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มใหม่ๆ บนช่องทางดิจิทัลที่เกิดขึ้นทุกวัน
ที่มา : Sproutsocial