มีข่าวออกจาก Cooliris บริษัท startup ด้าน digital media จากสหรัฐอเมริกา ณ เมือง Palo Alto ว่า DOCOMO Capital Inc. ซึ่งเป็นบริษัทเงินลงทุนของบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นอย่าง NTT DOCOMO, INC. ได้วางเงินลงทุนไม่ระบุจำนวนกับ Cooliris เรียบร้อย โดยมีเป้าหมายของการลงทุนว่าต้องการที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ Cooliris ในตลาดประเทศญี่ปุ่น และเร่งสร้างการเติบโตของผู้ใช้งานทั่วโลกโดยเน้นที่เอเชียก่อน
?ผู้บริโภคทุกวันนี้พร้อมที่จะสนุกในการใช้งานแอพพลิเคชั่นที่ทำให้การสื่อสารผ่านมือถือของตัวเองดีขึ้น และ Cooliris เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรมที่มีความเชี่ยวชาญทางด้าน Visual communications เรายินดีที่จะได้มีส่วนร่วมทางการเงินในฐานะนักลงทุนใหม่? Eisuke Miki ประธาน และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ DOCOMO Capital กล่าว ส่วนทางด้าน Soujanya Bhumkar ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Cooliris ก็เผยในแนวทางเดียวกันว่าดีใจที่ได้เงินลงทุนนั่นเองครับ
ทาง Cooliris วางตัวชัดเจนครับว่าไม่ใช่บริษัททำแอพพลิเคชั่นตัวเดียว แต่มีผลิตภัณฑ์ด้าน digital media หลายอย่าง ผมลองเข้าไปดูในรายละเอียดผลิตภัณฑ์โดยทั่วไปหลายๆ ตัวของเขาก็ไม่เลวครับ อย่างเช่น?Cooliris 3D Wall ที่ทำให้เวลาเรา browse ภาพบน Google Image Search หรือเวลาดูภาพบน Facebook Photo แล้วทำให้เราดูภาพแบบ Gallery ได้เลย และแพลตฟอร์มโฆษณาบนมือถืออย่าง Adjitsu ลองคลิกดูเดโมข้างในได้เลยครับผมว่าไม่เลว และท้ายสุดที่ทาง Cooliris เขา proudly present มาก นั่นก็คือ Liveshare ซึ่งเป็นบริการ Social ที่เปิดให้เราแชร์ “Beautiful message” ได้ในทุกๆ จังหวะชีวิตกับเพื่อนได้โดยมีจุดเด่นที่แตกต่างออกมาจาก Facebook ว่ามันเป็นการซิงค์กันระหว่าง Web Browser กับ Mobile ลองดูวิดีโอเลยครับ จะเห็นภาพชัดเจน อย่างไรก็ลองดาวน์โหลดมาลองกันได้แล้วนะครับ
Cooliris เป็นหนึ่งในบริษัทด้าน digital media มีผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปอย่าง LiveShare แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการด้านการสื่อสารผ่านเว็บและมือถือ ที่รวมเอาข้อดีของการส่งข้อความฟรี และการแชร์ภาพไว้ในตัวเดียว มีสำนักงานอยู่ใน Palo Alto ปัจจุบัน Cooliris ได้รับเงินสนับสนุนจาก VC ชื่อดังอย่าง Kleiner Perkins Caufield & Byers, DAG Ventures, The Westly Group, และ T-Venture
ความเห็นส่วนตัว: ผมมองว่า DOCOMO ลงทุนแบบนี้ถูกต้องแล้ว เพราะ DOCOMO เป็นบริษัทที่สร้างแพลตฟอร์มการใช้ชีวิตดิจิตอลของคนญี่ปุ่นมาตั้งแต่ยุค 90s’ ทั้งยังเป็นบริษัทที่มีฐานผู้ใช้จำนวนมากในญี่ปุ่น การที่เขาลงทุนกับ Cooliris ซึ่งจะว่าไปก็เป็นเพียง startup รายหนึ่งในสหรัฐฯ และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ก็ยังไม่ได้รับความนิยมมหาศาล ทว่าหากดูในรายละเอียดแล้วผลิตภัณฑ์ของ Cooliris ล้วนมีคุณภาพดี การที่ DOCOMO จะผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของ Cooliris เติบโตในญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่เรื่องยากเกินไปเลย แต่สำหรับทั้งเอเชียและในตลาดโลกไม่ใช่เรื่องง่ายเลย