ถือเป็นข่าวใหม่ในแวดวงสื่อสารและโซเชียลเน็ตเวิร์คในญี่ปุ่นเมื่อ NTT Docomo ออกมาแถลงว่าได้มีการจับมือร่วมกับ Twitter ในการนำบริการดังกล่าวมาไว้บนฟีเจอร์โฟนและสมาร์ทโฟน ดีลนี้มีตั้งแต่การที่ Twitter เปิดดาต้าเบสบางส่วนเพื่อที่จะให้ลูกค้าที่ใช้ “i-mode” portal จากเครื่องฟีเจอร์โฟน หรือ “docomo market” portal จากเครื่องสมาร์ทโฟนสามารถค้นหา Real-Time “Tweets” และคอนเทนต์อื่นๆ ของ Twitter ได้ นอกจากนี้ทาง Docomo มีแผนอัพเดต App ที่ชื่อ “touch and follow” ที่ทำให้ลูกค้า Docomo ที่ใช้ Twitter สามารถ follow ซึ่งกันและกันได้เพียงแค่สัมผัสกันผ่านเทคโนโลยีอย่าง NFC บนตัวอุปกรณ์โทรศัพท์
นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์การแจ้งเตือนโดยข้อมูลที่นำเสนอจะเกี่ยวข้องกับสถานที่ (location-based) และเวลาจริงของลูกค้ารายนั้นๆ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทาง Docomo สามารถนำเสนอให้กับบริษัทต่างๆ ได้อีก?แม้จะไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรในแต่ละบริการที่เกริ่นมาไม่ว่าจะเป็น ระบบค้นหาข้อมูลจากดาต้าเบสของ Twitter นั้นก็เคยมีดีลกับทาง Google มาก่อนแล้ว ส่วน “touch and follow” เป็นลูกเล่นที่พวกเหล่า App บน iPhone ชอบนำมาใช้กันบ่อยๆ เพื่อเพิ่ม contact แค่ว่าใช้สื่ออื่นที่ไม่ใช่ NFC นั่นเอง ส่วนการทำตลาดด้วย location-based ก็ยิ่งไม่ใช่เรื่องใหม่เช่นกัน แต่ก็ถือเป็นโอกาสอันดีของทั้ง 2 ฝ่ายที่จะได้ลองตลาดกับประเทศที่มีผู้ใช้ Twitter ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกด้วยจำนวนผู้ใช้ที่สูงถึง 17.5 ล้านคน (ข้อมูลมีนาคม 2011)
ที่มา : Techcrunch