หลังจากที่ thumbsup แนะนำบริษัท startup อย่าง Taketake.com ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีเสียงตอบรับที่ดีจากคุณผู้อ่านทุกคน วันนี้เราเลยขอลองแนะนำ startup ใหม่ๆ กันบ้าง (แต่สำหรับตอนนี้อาจจะดูเป็นกึ่งๆ startup มากกว่า)
ในวันที่ Social Network อย่าง Facebook เป็นข่าวทุกย่างก้าว จะทำอะไรทีก็เป็นข่าวไปหมด แต่คำถามก็ผุดพรายขึ้นมาในใจก็คือ เมื่อไหร่เมืองไทยจะมี Social Network ดีๆ กับเขาบ้าง? ไล่ตาม Facebook คงยากแล้ว แต่ถ้าเราสร้าง Social Network เฉพาะทาง เจาะกลุ่มความต้องการที่ชัดเจนในเมืองไทยอันนี้ก็ไม่แน่ นี่อาจจะเป็นที่มาที่ไปของ DogILike.com สังคมอบอุ่นจากน้องหมาสุดรัก จากฝีมือของ ปอนด์ – ปกรณ์ สันติสุนทรกุล ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วัยรุ่นชื่อดัง Dek-D.com เรื่องนี้คงไม่มีใครให้ข้อมูลได้ดีไปกว่าเจ้าตัวแน่นอน
“ที่มาที่ไปของ DogILike.com เกิดจากตอนที่ผมนั่งคุยกับทีมงานคอลัมนิสต์ของ Dek-D.com เรื่องหมาที่บ้าน มีหลายคนรักหมา เราคุยกันไปคุยกันมามันออกรสออกชาติ ผมก็เลยคิดว่าน่าจะดีถ้าทำชุมชนของคนรักหมาขึ้นมา เพราะที่ Dek-D เราเชื่อว่าถ้าเราทำอะไรที่ใจเรารักมันก็จะออกมาดี และผมตั้งใจจะทำให้มันเป็น Social Network ของคนรักหมาที่มีคุณภาพครับ”
ปัจจุบัน DogILike.com มีผู้เยี่ยมชมวันละประมาณ 12,000 คน (x3 จาก 4,000 Unique IP ของ Truehits) ซึ่งถือว่าไม่เลวสำหรับเว็บไซต์ที่เปิดมาได้ไม่กี่เดือน และมีทีมงานคอลัมนิสต์ที่ดูแลเว็บไซต์ในเครือแห่งนี้โดยเฉพาะ 8 คน และลูกเล่นต่างๆ ในเว็บที่น่าสนใจก็คือตรงส่วน “Family” ที่เปิดให้ผู้ใช้เข้ามาแชร์โปรไฟล์ รูปน้องหมาของตัวเอง, แกงค์น้องหมา, แกลลอรี่น้องหมา อย่างตอนนี้ัอันดับ 1 ก็คือ “วอดก้า”
thumbsup สอบถามถึงเชิงธุรกิจของ DogILike ปกรณ์ยอมรับว่าเหตุผลหนึ่งที่ำทำเว็บไซต์นี้ขึ้นมาเพราะตลาดอาหารสัตว์ อุปกรณ์การเลี้ยงสัตว์ในเมืองไทยมีขนาดค่อนข้างใหญ่ แต่การลงโฆษณาออนไลน์ในเรื่องนี้กลับน้อย นี่จึงเป็นจุดลงตัวระหว่างความรักความชอบกับธุรกิจ ถามว่าเว็บไซต์อย่าง DogILike ส่งแทรฟฟิคไปที่เว็บไซต์แบบไหน ปรากฏว่าส่งไปเว็บไซต์แนว eCommerce ที่ขายอุปกรณ์การเลี้ยงสัตว์ และเสื้อผ้าน้องหมาค่อนข้างมาก
ขอ “thumbsup” ให้กับทีมงาน DogILike ที่ทำ Social Network ของคนรักหมาดีๆ ขึ้นมา