ในประเทศรัสเซีย มีเด็กที่เกิดเป็นดาวน์ซินโดรมถึง 2,500 คนต่อปี แต่มีเพียง 4 คนที่ถูกจ้างงานอย่างจริงจัง เพราะคนส่วนใหญ่มองว่าคนที่มีกลุ่มอาการดาวน์ไม่สามารถรับผิดชอบภาระหรือหน้าที่ได้
สารคดี ‘pUp SYNDROME’ จึงถูกจุดประกายขึ้น จากความร่วมมือระหว่างองค์กรการกุศลที่ชื่อว่า ‘Downside Up’ กับ Pedigree ซึ่งมีแคมเปญทั่วโลกคือ ‘Feed the good’ โดยบอกเล่าเรื่องราวความจงรักภักดี และความทุ่มเทของสุนัข ที่ส่งผลให้คนกลายเป็นคนที่ดีขึ้นได้
โปรเจกต์นี้จะให้กลุ่มเด็กดาวน์ 5 คน ไปที่ศูนย์ฝึกและโรงแรมสำหรับสุนัข อาทิตย์ละ 2 ครั้ง ซึ่งสุนัขในสถานที่ดังกล่าวต้องการความรัก และเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากพวกมันต้องอยู่ห่างจากเจ้าของ โดยทั้ง 5 คนจะต้องฝึกวิธีการทำงานเพื่อจะสามารถรับผิดชอบหน้าที่ แม้จะอยู่คนเดียวได้
17 ปีที่แล้ว องค์กรก็เคยมีโปรเจกต์ในการฝากเด็กที่ต้องอยู่บ้านคนเดียวไว้กับดาวน์ซินโดรมที่มีความพร้อมเหมาะสม แต่สุดท้ายหลายครอบครัวก็ทำใจไม่ได้ที่จะฝากลูกไว้ ปัจจุบันองค์กรจึงเปลี่ยนจุดมุ่งหมาย โดยเน้นให้เด็กที่เป็นดาวน์ซินโดรมสามารถปรับตัวอยู่กับสังคม และเรียนรู้ที่จะรู้จักตัวเอง
โปรเจกต์ดูแลสุนัข เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภา เด็กๆ จะได้เรียนรู้จนถึงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือเป็นช่วงที่ให้ ‘ปรับตัวภายใต้การเฝ้าระวัง’ จนกระทั่งเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ทางโปรแกรมจะให้เด็กๆ ได้รับหน้าที่จริง ตั้งแต่ดูแล ป้อนข้าวป้อนน้ำ พาไปเดินเล่น รวมถึงการฝึกฝนสุนัขขั้นพื้นฐาน ซึ่งจุดมุ่งหวังสูงสุด คือให้เด็กๆ สามารถ ‘ปรับตัวได้อย่างมีอิสระ’ เพราะพวกเขารู้แล้วว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
สารคดี ‘pUp SYNDROME’ ตอกย้ำให้เห็นว่า ที่เด็กๆ สามารถดูแลสุนัข เพราะมันไม่ตัดสินคนจากภายนอก แต่มันสามารถเรียนรู้ถึงความจริงใจได้ทันที ในขณะที่ Pedigree ก็ตอบโจทย์ในด้านแบรนด์ไปเต็มๆ จากการที่ต้องการสื่อสารว่าสุนัขช่วยให้คนได้แสดงด้านที่ดีขึ้น
ที่มา : campaignasia