สินค้าแบรนด์เนม Dolce & Gabbana ถูกถอดออกจากร้านค้าออนไลน์ของจีนหลายแห่ง ผลจากความไม่พอใจของชาวจีนต่อแบรนด์ D&G ที่เปิดตัวโฆษณาชุดใหม่จนถูกมองว่าเป็นการเหยียดวัฒนธรรมจีน แรงกระเพื่อมนี้รุนแรงทั่วโลกเซเลบฯและสังคมโซเชียลจนทำให้ร้านค้าออนไลน์จีนทั้งเล็กและใหญ่ตัดสินใจคว่ำบาตรสินค้า D&G อย่างพร้อมเพรียง
ต้นเหตุของดราม่านี้คือแบรนด์หรู D&G เปิดตัวโฆษณาที่ดึงนางแบบหญิงจีนพยายามกินพิซซ่าและสปาเก็ตตี้ด้วยตะเกียบ แต่เชื้อไฟที่โหมให้กระแสความไม่พอใจ D&G ปะทุขึ้นคือภาพ screenshot การสนทนาของผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอย่าง Stefano Gabbana ซึ่งวิจารณ์คนจีนและประเทศจีนอย่างเสียหาย ไม่เว้นแม้แต่การกินสุนัขของคนจีน
.@dolcegabbana Great Show has been canceled by the Cultural Affairs Bureau of #Shanghai, for racism in ads & #StefanoGabbana‘s insulting remarks for #China, stirring up boycott by Chinese stars.
D&G & Stefano Gabbana have denied it, claiming their ins accounts have been hacked. pic.twitter.com/05yDrr1MXz— Yicai Global 第一财经 (@yicaichina) 21 พฤศจิกายน 2561
ผลคือวันนี้โลกโซเชียลเต็มไปด้วยภาพ ข่าว และข้อความต่อต้าน D&G สินค้า D&G ถูกนำมาทำลายและโชว์ผ่านสื่อโซเชียลจีนอย่างร้อนแรง ล่าสุดคืองานแฟชั่นโชว์ของ D&G ในเซี่ยงไฮ้ถูกยกเลิกไปแล้วเรียบร้อย
ในมุมอีคอมเมิร์ซของจีน หลายเว็ยไซต์ลบภาพผลิตภัณฑ์ Dolce & Gabbana ทิ้งไปอย่างไม่ใยดี ทั้งแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือ NetEase อย่าง Kaola รวมถึง Secoo ผู้ค้าปลีกสินค้าหรูหราชื่อดังในจีนก็ยืนยันว่าได้ลบสินค้า Dolce & Gabbana ออกไปตั้งแต่คืนวันพุธที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศจีน
การตรวจสอบโดย Reuters เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี 22 พฤศจิกายน 61 พบว่าหน้าเว็บที่เชื่อมโยงกับสินค้าแบรนด์ Dolce & Gabbana ในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซเครือ Alibaba และ JD.com ก็ไม่สามารถใช้งานได้เช่นกัน และหากผู้ใช้ค้นหาแบรนด์ จะไม่พบรายการสินค้าใดเลย
เบื้องต้น Alibaba และ JD.com ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดกับเรื่องนี้ ทำให้ไม่แน่ชัดว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นผลจากคำสั่งรัฐบาล หรือการตัดสินใจตามกระแสสังคมจีนในขณะนี้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว D&G ได้ออกโฆษณาชุดหนึ่งซึ่งฉายภาพหญิงชาวจีนพยายามกินพิซซ่าและสปาเก็ตตี้ด้วยตะเกียบ ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่า D&G กำลังล้อเลียนวัฒนธรรมจีน
ความโกรธแค้นของคนจีนยังทวีขึ้นเมื่อมีการเผยแพร่ข้อความทวิตเตอร์ของ Stefano Gabbana นักออกแบบหลักของ Dolce & Gabbana ที่ให้ข้อสังเกตเชิงลบเกี่ยวกับประเทศจีน กระแสแพร่กระจายอย่างรวดเร็วบนแพลตฟอร์ม Weibo ซึ่งเป็นบริการสไตล์ Twitter ของจีน มียอดชมข้อความมากกว่า 120 ล้านครั้ง
https://youtu.be/ITefI6TurqI
หลังจาก D&G ได้ยกเลิกการแสดงแฟชั่นโชว์ขนาด 500 ชุดในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมระบุว่าข้อความจากบัญชี Gabbana และแบรนด์ D&G นั้นถูกแฮ็ก แต่ชาวจีนและชาวโลกไม่เชื่อ จนทำให้เกิดเป็นแท็ก #notme ล้อเลียนการแก้ตัวแบบฟังไม่ขึ้นครั้งนี้
คนดังในจีนต่างพร้อมใจคว่ำบาตร D&G แบบไม่เหลือใย เช่น ดาราสาวแห่งเรื่อง “Memoirs of a geisha” อย่าง Zhang Ziyi ที่โพสต์ต่อต้าน Dolce & Gabbana ชัดเจน ขณะที่นักร้อง Wang Junkai กล่าวว่าได้ยกเลิกข้อตกลงการเป็น brand ambassador แล้ว
ไม่เพียงร้านออนไลน์ ร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินในเมือง Haikou ทางตอนใต้ของจีน ก็นำผลิตภัณฑ์ Dolce & Gabbana ออกจากชั้นวางเช่นกัน
ทั้งหมดนี้ พรรคคอมมิวนิสต์เยาวชน Communist Party Youth League แสดงจุดยืนแทนคนจีนทั้งประเทศว่า จีนยินดีต้อนรับบริษัทต่างชาติ ในการลงทุนและพัฒนาประเทศจีน แต่บริษัทเหล่านี้ควรเคารพชาวจีนและประเทศจีนเช่นกัน
แน่นอนว่าข้อความนี้ไม่ได้ส่งถึงเฉพาะ Dolce & Gabbana แต่ส่งถึงทุกแบรนด์ที่จะต้องระวังจุดยืนตัวเองให้ดี.
ที่มา: : BI