อีกรูปแบบของการใช้ประโยชน์จากบริการถ่ายทอดสด Facebook Live เกิดขึ้นด้วยการสร้างสรรค์ของแบรนด์พิซซ่าชื่อดัง Domino’s Pizza ที่จัดประมูลสดบน Facebook เพื่อชวนชาวอังกฤษชิงรางวัลรับพิซซ่าฟรี 1 ปี งานนี้ไม่ต้องมีเงินเพราะใช้เพียงอีโมจิเท่านั้น
สิ่งที่ Domino’s Pizza ต้องการจัดประมูลคืองานศิลปะอิตาเลียนที่นำมาวาดล้อเลียนใหม่ ทั้งโมนาลิซาที่กำลังลิ้มรสพิซซ่าบางกรอบ หรือภาพเทวดาน้อยของไมเคิล แองเจโลที่กำลังมองพิซซ่าอยู่ไม่วางตา ทั้งหมดนี้ไม่ได้เรียกว่าเป็นงานชิ้นมาสเตอร์พีซธรรมดา แต่ถูกเรียกเป็น “Master Pizzas” ให้พ้องกับชื่อแบรนด์ Domino’s Pizza
สิ่งที่ Domino’s Pizza ทำคือการนำผลงานเหล่านี้มาทำเอนิเมชันวิดีโอเก๋ไก๋ ซึ่งถูกนำมาฉายเป็นโฆษณาทางทีวี ก่อนจะประกาศประมูลผ่านบริการออนไลน์อย่าง Facebook Live ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เวลา 15.15 น. ตามเวลาอังกฤษ ซึ่งปรากฏว่ามีผู้สนใจติดตามวิดีโอจากโฮมเพจ Domino’s Pizza UK บน Facebook มากกว่า 4.4 หมื่นครั้ง
งานประมูลนี้มีผู้ดำเนินรายการเป็นพิธีกรงานประมูลชื่อดัง Dominic Toppington โดยผู้ชมจะสามารถร่วมประมูลภาพได้ด้วยการใช้อิโมจิ ซึ่งกติกาคือฆ้อนประมูลตกใกล้อิโมจิของใคร ผู้นั้นจะเป็นผู้ชนะการประมูลที่ได้รับรางวัลพิซซ่าฟรีจาก Domino’s Pizza นาน 1 ปี
ไม่เพียงรางวัลพิซซ่า ภาพศิลปะนั้นก็จะถูกส่งตามไปให้ผู้ชนะด้วย โดยภาพเหล่านี้สร้างสรรค์โดย China Jordan คาดว่าจะจัดส่งในเวลา 4 เดือนนับจากนี้
และเพื่อประชาสัมพันธ์แคมเปญนี้ ร้านค้าของ Domino’s Pizza ทั่วอังกฤษมีการจัดร้านให้เข้ากับธีมศิลปะกลิ่นอาย ‘Pizz-Art Galleries’ ทุกอย่างล้อกันทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป
น่าเสียดายที่บางความเห็นของชาว Facebook บนเพจ Domino’s Pizza UK นั้นเต็มไปด้วยแง่ลบ หลายคนบ่นว่าแคมเปญประมูลออนไลน์สดนี้หลอกลวง พร้อมกับวิจารณ์ว่าแคมเปญนี้ดีแต่แนวคิดการตลาดซึ่งในทางปฏิบัตินั้นไม่ได้หวังมอบรางวัลแก่ลูกค้าจริงๆ จุดนี้สะท้อนว่า การทำแคมเปญบน Facebook นั้นยังมีจุดอ่อนที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะความเสรีที่ผู้ใช้สามารถแสดงความเห็น อาจทำลายภาพลักษณ์แบรนด์มากกว่าการทำแคมเปญส่งชิงโชคทั่วไป ที่ลูกค้าได้แต่บ่นกับคนในครอบครัวเท่านั้น
ที่มา: TheDrum