แม้ Black Friday จะเป็นช่วงเวลาที่บรรดาห้างร้านอเมริกันต่างพร้อมใจกันกระหน่ำลดราคาสินค้าเพื่อดูดเงินจากกระเป๋านักช็อปแดนลุงแซมให้ได้มากที่สุด แต่ patagonia แบรนด์สินค้าสำหรับนักผจญภัยขอสวนกระแส Black Friday ด้วยแคมเปญรณรงค์ให้ผู้บริโภค “อย่าซื้อสินค้าในช่วง Black Friday” ถือเป็นอีกกรณีศึกษาในการมองสวนกระแสเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจ
patagonia เป็นแบรนด์สินค้าสำหรับนักผจญภัยที่รู้จักกันดีในหมู่นักเดินทาง สิ่งที่ patagonia ลงมือใช้ Black Friday เป็นเครื่องมือในการสร้างความต่างให้แบรนด์ตัวเองคือการรณรงค์ให้ชาวอเมริกัน “อย่าซื้อ” สินค้าในช่วงเวลาที่บรรดาห้างร้านต่างพร้อมใจกันลดราคาสินค้ากันแบบน่าใจหาย แต่ให้หันมานำสินค้าที่มีอยู่มาซ่อมแซมแทนการซื้อใหม่ (Black Friday คืออะไร ลองอ่านได้ที่นี่)
แม้ Black Friday จะเป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้ผลมากสำหรับร้านค้าอเมริกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะเห็นดีเห็นงามไปกับเทศกาลที่ปลูกฝังหลักบริโภคนิยมในตัวผู้คนแบบนี้ patagonia จึงคิดแคมเปญรณรงค์ให้ผู้บริโภคงดซื้อสินค้า แต่ให้นำสิ่งที่มีอยู่แล้วมาซ่อมด้วยตัวเอง โดยได้ปล่อยโฆษณาที่มีชื่อว่า Worn Wear ซึ่งมีเนื้อหาเป็นบทสัมภาษณ์นักผจญภัยที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของ patagonia และบอกเล่าวิธีการซ่อมแซมเสื้อผ้า หรือการปรับปรุงให้ทนทานยิ่งขึ้น
นอกจากคำบอกเล่าของลูกค้า ทาง patagonia ยังได้ร่วมมือกับเว็บไซต์ iFixit ที่เป็นศูนย์รวมความรู้ในการซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ตั้งแต่ไอโฟนจนถึงเครื่องซักผ้า โดยทางเว็บไซต์ iFixit จะแนะนำวิธีซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง เช่นการซ่อมซิป หรือการซักล้างผ้าขนสัตว์อย่างถูกวิธี
ลองไปชมวิดีโอโฆษณาตัวนี้กันดู บางทีอาจทำให้เรารู้สึกว่าการอยู่ในวังวนของกระแสบริโภคนิยมไม่ใช่เรื่องสนุกสักเท่าไหร่ แต่ก็เช่นเดียวกัน การปฏิเสธทุกสิ่งทุกอย่างโดยสิ้นเชิงก็ไม่ใช่เรื่องฉลาด เอาเป็นว่ามีเฉพาะที่จำเป็นจะดีที่สุดครับ
ที่มา: Entreprenuer