Dot360 เอเจนซี่ด้านดิจิทัล ปรับโฉมแบรนด์ใหม่ในชื่อ Brands for Humans บริษัทเอเจนซี่ด้านดิจิทัลและการสื่อสารแบรนด์ สำหรับ Dot360 ถือว่าเป็นเอเจนซี่สัญชาติไทย อายุ 2 ปี มุ่งเน้นการสร้างบริการดิจิทัลที่มีความแข็งแกร่งเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเว็บไซต์ สื่อดิจิทัล และแคมเปญต่างๆ ซึ่งในตอนนี้กำลังขยายบริการและทักษะความสามารถ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแบรนด์ต่าง ๆ โดยมุ่งพัฒนาทั้งศักยภาพด้านดิจิทัลและการเติบโตของแบรนด์ไปพร้อมกัน
นายโรเบิร์ต ฮอลล์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Brands for Humans กล่าวว่า แบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จควรคำนึงถึงสองสิ่งหลักในตอนนี้ สิ่งแรกคือแบรนด์จำเป็นต้องมอบประสบการณ์ที่โดดเด่นน่าจดจำให้แก่ลูกค้าในทุกครั้งที่ลูกค้ามีการติดต่อและรับบริการจากแบรนด์ ซึ่งรวมถึงแพลตฟอร์มดิจิทัล ในร้านค้า ฝ่ายบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ บนช่องทางโซเชียลออนไลน์ และผ่านการสื่อสารที่ดีขึ้น แบรนด์เหล่านี้กำลังมองหาเอเจนซี่ที่มีความสร้างสรรค์ สามารถสนับสนุนและร่วมรับมือกับความท้าทายต่างๆ นี้ได้
“สิ่งที่สองคือ แบรนด์ต่างๆ กำลังกลับมามองใหม่ว่า ในขณะที่เราพยายามเชื่อมโยงลูกค้ากับเทคโนโลยี เราจำเป็นต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย เพื่อผลักดันการเติบโตของแบรนด์ในระยะยาว”
ปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับการวัดผลประสิทธิภาพในระยะสั้นมากเกินไป นั่นคือ มุ่งเน้นการใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มเป็นหลัก ประกอบกับมีผลจากตัวชี้วัดประสิทธิภาพระยะสั้นเป็นแรงส่งเสริม ซึ่งจริง ๆ แล้ววิธีการเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายเท่า ๆ กับการสร้างแบรนด์ในระยะยาวเลยทีเดียว
“ในฐานะเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัล เราเข้าใจและยอมรับเป็นอย่างดีว่าเทคโนโลยีสามารถทำอะไรได้มากมาย ลูกค้าต้องการความเรียบง่ายและความสะดวกสบาย ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลสามารถตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้”
“แต่แบรนด์จะเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้าได้ ก็ควรสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงอารมณ์กับลูกค้าด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการสื่อสารผ่านแบรนด์ที่ดี หรือการมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้า สิ่งเหล่านี้ช่วยผลักดันการเติบโตของแบรนด์ในระยะยาวทั้งสิ้น ซึ่งในขณะนี้ หลาย ๆ แบรนด์เริ่มตระหนักแล้วว่าพวกเขาได้ละเลยการสร้างแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพในช่วงเวลาที่เหมาะสมไป” นายฮอลล์ กล่าว
มุ่งสู่ความท้าทายอีกระดับ
Brands for Humans เชื่อว่ารูปแบบใหม่ของเอเจนซี่กำลังเกิดขึ้น โดยมุ่งไปที่ความท้าทาย ‘อีกระดับ’ สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ นั่นคือ ต้องมีการสร้างสรรค์งานท่ามกลางกระแสและความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลให้สอดคล้องไปกับการเติบโตของแบรนด์
“ทุกเอเจนซี่ต่างกำลังพูดถึงการปรับตัวให้รองรับการให้บริการทั้งในรูปแบบเดิมและดิจิทัลเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่มีเอเจนซี่เพียงไม่กี่แห่งเท่านั้นที่คำนึงว่า ‘จะทำอย่างไร’ ให้แบรนด์เติบโตได้อย่างมีเป้าหมายและมีศักยภาพ” นายฮอลล์ กล่าว
Brands for Humans เลือกใช้แนวคิดที่มีความเข้าใจในความต้องการของลูกค้า หรือ Human–Centric Approach เพื่อช่วยสร้างความสมดุลในการเติบโตให้กับแบรนด์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเราจะพัฒนาทั้งแนวทางในการสร้างคอนเทนต์ต่าง ๆ ควบคู่ไปกับการมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค ไปจนจบกระบวนการซื้อสินค้าและบริการจากแบรนด์
“เรายังคงเรียกตัวเองว่าครีเอทีฟเอเจนซี่ แต่เป้าหมายหลักของเราจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคอย่างครบวงจร และนำไปสู่การเติบโตของแบรนด์ในระยะยาว เราเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นโมเดลเอเจนซี่แบบ ‘Creative Experience’ ซึ่งเป็นรูปแบบที่เหมาะกับความต้องการของตลาดและแบรนด์ต่าง ๆ ในขณะนี้”
ส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การขยาย Brands for Humans คือการวางแผนที่จะเปิดสำนักงานในประเทศอังกฤษ ในไตรมาสที่ 3 ของปีพ.ศ.2562 และที่สิงคโปร์ในไตรมาสที่ 4 ซึ่งในช่วงแรกจะมุ่งเน้นการส่งเสริมการตลาดให้กับ LQID ที่เป็นบริษัทแม่ แล้วจึงขยายการให้บริการด้านแบรนด์และดิจิทัลแบบองค์รวมให้แก่ลูกค้ารายอื่น ๆ ในตลาดนั้น
“เราโชคดีมากที่มี LQID เป็นพันธมิตร สนับสนุนให้เรามีบทบาทภายในบริษัท และยังให้การส่งเสริมแผนการขยายธุรกิจของเราในตลาดและธุรกิจอื่น ๆ อย่างเต็มที่อีกด้วย”
ด้านนายฮิวเบิร์ต คแนปป์ ประธานบริษัท LQID กล่าวถึงการสนับสนุน Brands for Humans ว่า ในขณะที่ธุรกิจจำนวนมากในปัจจุบัน กำลังก้าวไปสู่การใช้เทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ก็ยังคงมีคุณค่าและไม่สามารถลดความสำคัญลงได้ ธุรกิจของเราขับเคลื่อนด้วยการสร้างประสบการณ์หรือผลลัพธ์ที่คุ้มค่าแก่ลูกค้าอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีของเรา และ Brands for Humans เองก็มีบทบาทสำคัญในการช่วยดึงดูดและกระตุ้นลูกค้า ด้วยการเชื่อมโยงทุกสิ่งที่เราทำเข้าด้วยกัน
นายฮอลล์ เล็งเห็นถึงโอกาสที่สำคัญสำหรับการเป็น ‘Creative Experience’ เอเจนซี่ในประเทศไทย ทั้งในระดับภูมิภาคและสากล “เราเห็นถึงการเติบโตได้อย่างชัดเจน ซึ่งบ่งบอกได้ว่าเรากำลังเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง แบรนด์จำนวนมากกำลังเผชิญช่วงเวลาในการนำดิจิทัลมาปรับใช้กับธุรกิจ จึงควรตระหนักถึงการเติบโตของธุรกิจควบคู่ไปกับการมอบประสบการณ์ที่ดี เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค ทั้งนี้แบรนด์ต่าง ๆ กำลังวางกลยุทธ์สำหรับการตลาดในยุคใหม่นี้ ซึ่งเราพร้อมที่จะเข้าไปเป็นผู้ช่วยของแบรนด์ในการรับมือกับความท้าทายดังกล่าว”
เกี่ยวกับ Brands for Humans:
- ปัจจุบัน Brands for Humans มีทีมในกรุงเทพฯ กว่า 50 คน มีลูกค้าหลากหลายแบรนด์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากธุรกิจต่างๆ ได้แก่ ไทเกอร์เบียร์ สกายสแกนเนอร์ ยูนิเซฟ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ และบีอิน สปอร์ตส คอนเนค ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เอเจนซี่ในรูปแบบธุรกิจใหม่นี้ จะมีพนักงานในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นเป็น 60 คนภายในสิ้นปี และมากกว่า100 คนทั่วโลก
- ส่วนหนึ่งของความสำเร็จนี้ มาจากความจริงที่ว่า Brands for Humans ดำเนินงานโดย LQID ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีเอกชนระดับโลก การสนับสนุนในลักษณะนี้เป็นตัวช่วยสำคัญในการขยายด้านเทคโนโลยีของ Brands for Humans รวมถึงการให้กำลังขับเคลื่อนในระยะเริ่มต้นด้วยการที่ LQID เข้ามาเป็นลูกค้ารายแรกของบริษัท
- Brands for Humans เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วย LQID พัฒนา CX ของแพลตฟอร์มหลักซึ่ง ประกอบไปด้วย การพัฒนาเว็บไซต์สำหรับการใช้งานของลูกค้า และพัฒนาแผนการสื่อสาร การขายปลีก และโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างประสบการณ์ลูกค้าสำหรับบริษัทในประเทศอังกฤษ