Dove ออกมาแสดงความเสียใจแล้ว หลังคลิปโฆษณาเหยียดผิวดังที่ปรากฏนี้ถูกนำเสนอบน Facebook และถูกวิจารณ์ในวงกว้างถึงความไม่เหมาะสม
โดยในคลิปเป็นภาพของสาวผิวดำที่ถอดเสื้อสีน้ำตาลออกเผยให้เห็นถึงสาวผิวขาวที่อยู่ภายใน ซึ่งผู้ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโฆษณาในรูปแบบดังกล่าวเป็นรายแรก ๆ คือเมกอัพอาร์ทติสท์คนดัง Naomi Leann Blake (@NaytheMua) ที่ได้โพสต์ภาพของคลิปโฆษณาไว้บน Facebook ของตัวเธอเอง
อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า บริษัทใดเป็นผู้ผลิตโฆษณาชิ้นนี้ ซึ่งชื่อที่ปรากฏในสื่อนั้นมีสองเจ้า นั่นคือ Ogilvy & Mather กับทีมของ Unilever เองอย่าง U Studios
ส่วนผลตอบรับ แน่นอนว่าไม่ใช่ในทางที่ดี ซึ่งทีมพีอาร์ของ Dove ได้ออกมาแสดงความเสียใจแล้ว และบอกว่า โฆษณาดังกล่าวไม่ได้สะท้อนถึงตัวตนของ Dove ที่ต้องการนำเสนอความงามที่แตกต่างกันของผู้หญิงแต่อย่างใด ซึ่งนอกจากคำขอโทษ ทางบริษัทได้ลบโพสต์ออกจาก Facebook แล้วด้วย
สำหรับสาเหตุที่ทำให้โฆษณาจาก Dove ชิ้นนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมอย่างกว้างขวางแม้จะมีเวลานำเสนอเพียง 3 วินาทีนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการเรียงลำดับภาพ ที่วางภาพของสาวผิวดำไว้ในตอนต้น ก่อนจะเปลี่ยนเป็นภาพของสาวผิวขาวแทน ซึ่งการนำเสนอในลักษณะนี้ โดยมากแล้วมักต้องการสื่อให้เห็นว่า ภาพหลังเป็นภาพของการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น หรือสวยขึ้น เมื่อเทียบจากภาพแรกนั่นเอง
ที่มา: Adage