ถือเป็นแคมเปญต้อนรับโอลิมปิกของ Dove แบรนด์สินค้าความงามที่เปิดตัวเว็บไซต์และบิลบอร์ดเพื่อจุดประกายให้ผู้บริโภคร่วมปกป้องนักกีฬาหญิง ด้วยการแสดงพลังว่าไม่เห๋นด้วยกับสื่อที่บรรยายถึงนักกีฬาหญิงโดยไม่ให้ความสำคัญกับความสามารถมากเท่าที่ควร พร้อมเปิดแฮชแทค #MyBeautyMySay หวังจุดพลุทั่วโลกโซเชียล
นอกเหนือจากบิลบอร์ดยักษ์ใน 3 เมืองใหญ่ นิวยอร์ก แอลเอ และโตรอนโต แบรนด์อย่าง Dove เปิดแคมเปญล่าสุดบนโลกออนไลน์ด้วยความร่วมมืออดีตนักยิมนาสติก Shawn Johnson ในการเป็นแบบเพื่อถ่ายทอดแนวคิดแคมเปญนี้ โดยให้ข้อมูลว่าจากการประเมินความเห็นของสื่อ 99.1 ล้านครั้งที่เกี่ยวข้องกับนักกีฬาหญิงตั้งแต่มกราคมที่ผ่านมา พบว่าความเห็นเหล่านี้สะท้อนว่าสื่อไม่ได้มองที่ความสามารถของนักกีฬาหญิงเท่าที่ควร
Jennifer Bremner ประธานฝ่ายการตลาดของ Dove อธิบายว่าแทนที่จะบรรยายฟอร์มการเล่นของนักกีฬาหญิง แต่สื่อมักจะมีคำบรรยายรูปลักษณ์ของนักกีฬาหญิงร่วมด้วย ไม่ว่าจะเสื้อผ้าทรงผม รวมถึงรูปร่างหน้าอกและสะโพก ทั้งหมดนี้ Dove ต้องการขอเสียงผู้หญิงเพื่อร่วมปกป้องนักกีฬาหญิงทุกคน
สิ่งที่สามารถสรุปได้จากแคมเปญนี้ คือแบรนด์ในเครือ Unilever อย่าง Dove ต้องการสร้างบทสนทนาให้เกิดขึ้นทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ เรื่องนี้ Bremner ยอมรับว่า Dove ตั้งความหวังให้สามารถจุดกระแสให้ผู้คนทั่วโลก (people everywhere) ร่วมพูดถึงและแสดงจุดยืนเพื่อปกป้องการวิจารณ์นักกีฬาหญิงในแง่ลบ โดยไม่มีการโฆษณาหรือพูดถึงสินค้า Dove เลยแม้แต่น้อย
กรณีนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ โดยในเว็บไซต์ Dove มีการให้ข้อมูลสัดส่วนเรียลไทม์ว่าสื่อบรรยายรูปลักษณ์ของนักกีฬาหญิงในมุมมองใดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่าใด เช่น ความสวยของนักกีฬา มีสัดส่วนถูกบรรยายในสื่อทั้งออฟไลน์และออนไลน์มากกว่า 51% หรืออายุนักกีฬาที่ถูกบรรยายในสัดส่วน 5% ทรงผม 8% หรือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย 12%
ทั้งหมดนี้ Dove เปิดตัวแฮชแทค #MyBeautyMySay ซึ่งเป็นแฮชแทคหลักสำหรับแคมเปญนี้ ผู้สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากวิดีโอด้านล่าง
ที่มา : Dove