เคยรู้สึกตำหนิรูปร่างตัวเองบ้างหรือเปล่า? แล้วเคยเผลอบ่นใน Twitter บ้างไหม?
Dove จับมือกับ Twitter ยินดีที่จะช่วยวิเคราะห์ทวีตของสาวๆ โดยใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่ชื่อว่า SpeakBeautiful ซึ่งผู้ใช้งานสามารถ retweet ข้อความที่อยากให้ Dove ช่วยวิเคราะห์ โดยใช้ #SpeakBeautiful ส่งกลับไปยังระบบ และระบบจะใช้เวลาวิเคราะห์เพียง 1 นาที ก่อนตอบกลับให้ผู้ใช้งาน
#SpeakBeautiful เป็นแคมเปญจาก Real Beauty เพื่อสร้างความรู้สึกดีให้กับผู้หญิงแทนที่ความรู้สึกลบเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาตัวเอง รวมถึงลดการวิพากษ์วิจารณ์รูปร่างของคนอื่นด้วย โดยสรุปผลแคมเปญพบว่า แคมเปญนี้ทำให้คนกว่า 36% ลดบทสนทนาแย่ๆ เกี่ยวกับความสวยความงามทั้งต่อตัวเองและต่อผู้อื่น
นอกจากนี้ Dove ยังมีเครื่องมือ Beauty Quotient แสดงผลข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ใช้บทสนทนาใน Twitter ว่ามีน้ำเสียงในการพูดเกี่ยวกับเรื่องความสวยความงามอย่างไร รวมถึงบทสนทนาอะไรที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับความงามของผู้หญิงที่สนใจคล้ายๆ กันในโลกออนไลน์ ทั้งนี้ก็เพื่อหา insight ของผู้หญิงไม่ว่าจะด้านลบหรือด้านบวก เพื่อให้แบรนด์เข้าใจผู้หญิงได้อย่างลึกซึ้งขึ้น ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้จะนำมาเป็นข้อมูลภาคต่อของแคมเปญที่มีชื่อว่า #SpeakBeautiful ต่อไป
RT this Tweet to receive a custom analysis of your Tweets with The #SpeakBeautiful Effect. pic.twitter.com/aK77qmiqJS
— Dove (@Dove) March 12, 2016
อย่างไรก็ตามหากผู้อ่านติดตามแคมเปญของ Dove จะเห็นว่า Dove พยายามพลักดันให้ผู้หญิงรู้สึกดีกับตนเองอยู่เสมอ จนเป็นต้นแบบของแบรนด์ความงามหลายๆ แบรนด์ ที่อยากให้ผู้หญิงหันมามองความงามในแง่ของทัศนคติและความเป็นตัวของตัวเอง ผู้เขียนเองเห็นด้วยว่าความงามที่มีความหลากหลาย คือ ความงามที่แท้จริง