Site icon Thumbsup

อัปเดทสถิติวงการโหลดแอป “เกม” ฮ็อตสุดไตรมาส 2 ปี 2019

การสำรวจล่าสุดของ App Annie พบว่าชาวโลกดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเกมมากกว่า 11,200 ล้านเกมบน iOS และ Android ตลอดไตรมาส 2 ปี 2019 กลายเป็นนิวไฮสำหรับยอดโหลดแอปพลิเคชัน mobile gaming ซึ่งแปลว่าเกมครองส่วนแบ่งเกิน 35% ของการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันทั้งหมดทั่วโลก

App Annie นั้นเป็นบริษัทวิจัยข้อมูลเชิงลึกในวงการอุปกรณ์พกพา การสำรวจล่าสุดพบว่าในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2019 แม้เกมจะคิดเป็น 35% ของการโหลดแอปทั้งหมด แต่ในแง่มูลค่า เกมกลับมีสัดส่วนเกือบ 75% ของการใช้จ่ายของชาว iOS และ Google Play สะท้อนว่าคอเกมยอมจ่ายเงินเพื่อความมันส์แบบไม่อิดออด

โดยรวมแล้ว แอปกลุ่มเกมมือถือครองสถิติสูงสุดในไตรมาสที่ 2 ปี 2019 ด้วยยอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นรวม 30,300 ล้านครั้ง คิดเป็นเม็ดเงินสะพัดเกือบ 22,600 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหมุนในตลาดการใช้จ่ายของผู้ใช้ iOS และ Google Play

Google Play ในอินเดีย มาแรง

ไตรมาสที่ผ่านมา Google Play สามารถขยายการดาวน์โหลดมากกว่า ​​iOS ราว 265% การสำรวจพบว่าตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการดาวน์โหลดเกมบน Google Play คือ อินเดีย บราซิล และสหรัฐอเมริกา ต่างจากเมื่อมองที่ตลาดรวมทุกแอป การสำรวจพบว่า Top 3 ของตลาดรวมบน Google Play คืออินเดีย บราซิล และอินโดนีเซีย

สำหรับบน iOS ตลาด Top 3 ที่ดาวน์โหลดแอปรวมมากที่สุดคือ จีน สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น (เรียงตามลำดับ)

สำหรับ Google Play เกมเป็นประเภทแอปพลิเคชันส่วนใหญ่ที่ถูกดาวน์โหลดมากเป็นอันดับ 3 ของการดาวน์โหลดโดยรวมในไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา ประเภทของเกมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ อาร์เคด เกมแอ็คชั่น และเกมแคชวลเล่นสบาย ขณะที่บน iOS เกมเป็นประเภทแอปพลิเคชันที่มีการเติบโตมากที่สุดในแง่ของตัวเลขการดาวน์โหลดต่อปี ประเภทเกม Top 3 ที่ได้รับความนิยมมากบน iOS คือเกมอาร์เคด เกมแอ็คชั่น และเกมพัซเซิลปริศนา

ส่วนใหญ่ใช้จ่ายกับเกม

ในทั้ง iOS และ Google Play เกมครองสัดส่วนการใช้จ่ายผู้บริโภคทั่วโลกเกือบ 75% ในไตรมาส 2 ปี 2019 เฉพาะบน Google Play ผู้บริโภคใช้จ่ายในเกมเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี ในขณะที่ชาว iOS ใช้จ่ายในเกมเพิ่มขึ้น 15% ต่อปี แม้ว่าฐานตลาดเดิมจะยิ่งใหญ่อยู่แล้วก็ตาม

 

สรุปคือทั้ง iOS และ Google Play เกมเป็น largest contributor ที่ครองส่วนแบ่งใหญ่ที่สุดในการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเมษายน-มิถุนายนที่ผ่านมา จุดที่น่าสนใจคือแม้สหรัฐฯจะเป็นแชมป์ดาวน์โหลดเกมบน iOS ในไตรมาสนี้ แต่จีนกลับเป็นแชมป์ประเทศที่มียอดใช้จ่ายในเกมมากที่สุด ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น

ด้าน Google Play ประเทศที่มียอดใช้จ่ายในเกมมากที่สุดคือสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ตามลำดับ

เกมเด่นที่เติบโตมากที่สุดคือเกมกลุ่ม Hyper-casual เช่น Stack Ball, Run Race 3D, Tiles Hop: EDM Rush, Clean Road, Traffic Run และ Crowd City โดยรุ่นเก๋าอย่าง Clash of Clans สามารถกลับเข้าสู่อันดับเกม Top 10 ได้อีกครั้งในกลุ่ม consumer spend ขณะที่ Perfect World เป็นหน้าใหม่ในชาร์ต consumer spend ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการใช้จ่ายของชาว iOS ในจีน หลังจากการเปิดตัวเกมช่วงมีนาคม 2019

ด้าน PUBG Mobile ยังครองอันดับ 1 ในฐานะเกมที่มีผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อเดือน (MAU) มากที่สุดในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 และกลับมาสู่ Top 10 ของตารางเกมที่มีการใช้จ่ายของผู้บริโภคหรือ consumer spend มากที่สุด

ที่มา: : VentureBeat