บริการ Cloud Storage ที่หลายคนรู้จัก หากจะต้องให้ผู้ใช้ส่วนใหญ่พูดกันขึ้นมาสักชื่อ “Dropbox” คงเป็นชื่อที่คนไทยหลายๆ คนรู้จักและเอ่ยถึงกันอย่างแน่นอน เพราะไม่เพียงแต่จะสามารถใช้งานกันบนคอมพิวเตอร์ให้เราเก็บข้อมูลเพื่อสามารถใช้งานกันได้ในทุกๆ ที่ ที่เราสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แม้กระทั่งบนโทรศัพท์ก็ทำได้เช่นกัน และเมื่อบริการนี้บุกเข้าสู่ตลาดลูกค้าองค์กร พวกเขาจะเป็นอย่างไรกันล่ะ?
ในช่วงครึ่งปีหลังมานี้ ข่าวคราวที่ Dropbox นั้นพยายามที่จะเจาะเข้าสู่ตลาดลูกค้าองค์กรนั้นมีอยู่เรื่อยมา โดยพวกเขาเน้นที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าผ่านช่องทางประเภทตัวแทนขาย (VAR) และบริษัทประเภทที่ปรึกษาองค์กรอย่าง MSP อยู่มากพอสมควร ซึ่งน่าจะเป็นกลยุทธ์ที่พวกเขาจะใช้ในการหาลูกค้ารายใหญ่ๆ
Dropbox ต่างจากคู่แข่งที่ให้บริการในรูปแบบ Cloud Storage ในการจัดโปรแกรมการขายผ่านช่องทางเหล่านี้ ซึ่งนั่นทำให้พวกเขามีลูกค้าจากบริษัทอย่าง VAR และ MSP ค่อนข้างมาก โดยนอกจากจะเป็นเรื่องของราคาพิเศษที่ให้แก่พวกเขาแล้ว การให้บริการหลังการขายทั้งทางด้านเทคนิค และการใช้งานอื่นๆ พวกเขาก็ทำได้ดีมาก ที่สำคัญการช่วยทำการตลาดและช่วยด้านการขายให้บริษัทเหล่านี้ คือจุดที่ทำให้พวกเขาจะแกร่งขึ้นกับกลุ่มลูกค้าองค์กร
ข้อมูลจากทาง Dropbox ที่มีเพิ่มเติมอีกบางอย่าง ยิ่งทำให้เรารู้สึกได้ว่า การเดินหมากครั้งนี้ ที่จะพิชิตใจลูกค้ากลุ่มองค์กรนั้น มีแนวโน้มที่ดีมาก ได้แก่:-
- ปัจจุบันทาง Dropbox มีผู้ใช้งานอยู่ราวๆ 200 ล้านคน ที่สำคัญการรับรู้ถึงแบรนด์ Dropbox นั้นถือว่าอยู่ในระดับที่ดี
- Dropbox มีการตกลงทำความร่วมมือกับบรรดานักพัฒนากว่า 100,000 ราย
- ผู้แทนจำหน่าย Dropbox มีกำไรประมาณร้อยละ 15-25 ของยอดขายทั้งหมดของพวกเขา
- อีกไม่นาน ทาง Dropbox ก็ยังจะเพิ่มความแข็งแกร่งด้วยการออกฟังก์ชันที่รองรับการใช้งานของลูกค้าองค์กร ยกตัวอย่างเช่น การลบข้อมูลจากระยะไกลหรือการตรวจสอบบันทึกการใช้งานย้อนหลังได้ เป็นต้น
งานนี้คู่แข่งที่ให้บริการ Cloud ต่างๆ คงต้องจับตาและระวังทาง Dropbox เอาไว้ให้ดี และยังต้องเตรียมหาทางแก้ลำ เพื่อรักษาฐานลูกค้าตัวเอง ไม่ให้ไปเป็นลูกค้าของ Dropbox แล้วล่ะครับ…