ช่องทางการในบริการทางการเงินแม้เราจะมีสมาร์ทโฟนที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายแล้วก็ตาม แต่สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ก็ยังเป็นอุปสรรคอยู่ ด้วยเหตุนี้ ดีแทคจึงเล็งเห็นโอกาสธุรกิจใหม่จากช่องว่างตลาดขนาดใหญ่ที่คนไทยถึงกว่า 40% ไม่มีบัญชีธนาคาร พลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมไทยด้วยการเปิดตัว “แจ๋ว” บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ซึ่งผู้บริโภคทุกคนทั่วประเทศเข้าถึงได้
ดีแทค ได้มีการจัดงานเปิดตัวบริการใหม่นี้ โดย นายปานเทพย์ นิลสินธพ ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานผลิตภัณฑ์บริการทางการเงิน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้กล่าวว่า “ปัจจุบัน มีการสำรวจพบว่ากว่า 40% ของประชากรในประเทศไทย ที่ยังต้องเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงบริการทางการเงินขั้นพื้นฐาน เนื่องจากคนกลุ่มนี้อาศัยอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง จึงทำให้ไม่สามารถเข้าถึงบริการเหล่านั้นได้อย่างสะดวกสบาย ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาอัตราการเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทย จะเห็นว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับเกือบ 145% และมีคนไทยใช้โทรศัพท์มือถือจำนวนรวมกันกว่า 97 ล้านเครื่องแล้ว (ข้อมูลจาก กสทช.ไตรมาสที่ 4 ปี 2557 http://www2.nbtc.go.th/TTID/ ) ดีแทคจึงเล็งเห็นโอกาสที่จะใช้เครือข่ายสื่อสารช่วยเติมเต็มช่องว่างดังกล่าวเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยจำนวนมากทั่วประเทศ
และนี่จึงเป็นที่มาของการเปิดตัว “แจ๋ว” บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ ด้วยการตั้งชื่อบริการที่ฟังแล้วติดหู จดจำง่าย ให้ความรู้สึกเป็นกันเอง จะเห็นได้จากโลโก้แจ๋วที่ใช้สีเหลืองและฟ้า ที่สดใส สะดุดตา สื่อถึงความเป็นบริการที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นลูกค้าดีแทค ทั้งยังตั้งชื่อบริการว่า “แจ๋ว” นอกจากจะมีความหมายที่แปลว่ายอดเยี่ยมแล้ว เรายังอยากให้บริการนี้เป็นเสมือนผู้ช่วยทางการเงินส่วนตัวของลูกค้าอีกด้วย อีกทั้งได้ใช้หญิงลี ศรีจุมพล นักร้องลูกทุ่งหญิงชื่อดังของเมืองไทยเป็นพรีเซ็นเตอร์เพื่อให้บริการนี้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น”
“แจ๋ว” บริการทางการเงินรูปแบบใหม่จากดีแทค ให้คนไทยทุกคนสามารถใช้บริการโอนเงิน รับเงิน และจ่ายบิลค่าบริการต่าง ๆ เพียงแค่มีเบอร์มือถือและบัตรประชาชน ก็สามารถใช้บริการทางเงินต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว และสะดวก ด้วยจุดบริการที่เรียกว่า “ตัวแทนแจ๋ว” ที่มีมากกว่า 7,000 จุด ที่จะครอบคลุมทุกตำบลทั่วประเทศในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ เรียกได้ว่าเป็น 1 ตำบล 1 แจ๋ว และในอนาคตจะมีการขยายให้เป็น 1 ตำบล 2 แจ๋วอีกด้วย
กลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายหลักที่จะมาใช้บริการแจ๋วก็คือ กลุ่มคนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร, อาศัยอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง, กลุ่มลูกค้าที่ทำงานในโรงงาน และกลุ่มลูกค้าประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย
สิ่งสำคัญในการทำให้ “แจ๋ว” เป็นบริการที่แจ๋วสมชื่อ คือ การเป็นบริการที่เข้าใจความต้องการของกลุ่มลูกค้า เราอยากให้ “แจ๋ว” เข้าไปถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เราจึงต้องนำบริการเข้าไปถึงที่ที่ลูกค้าอาศัยอยู่จริง ๆ ด้วยการสรรหาตัวแทนแจ๋วที่กลุ่มลูกค้าที่มีความคุ้นเคย และไว้วางใจอยู่แล้ว นั่นคือร้านค้าในชุมชนหรือหมู่บ้านต่าง ๆ ซึ่งจะมีจำนวนมากกว่า 7,000 แห่ง ครอบคลุมทุกตำบลทั่วไทยในสิ้นเดือนมีนาคมนี้
ในอนาคต ทางดีแทคมองว่าแจ๋วจะเป็นผู้นำในเรื่องการบริหารทางการเงินของลูกค้ากลุ่มที่มีอยู่ โดยสร้างตัวแทนแจ๋วให้เป็นเครือข่ายที่แข็งแรง รวมทั้งจะมีบริการที่เพิ่มมากขึ้น โดยจะมีทั้งบริการของแจ๋วเอง และที่ร่วมมือกันกับพันธมิตรที่เป็นสถาบันทางการเงินอีกด้วย
สำหรับสถานที่ในการเปิดตัวบริการ ทางดีแทคเลือกใช้ หัวลำโพง สถานที่ที่มีความคลาสสิคและเป็นจุดศูนย์กลางในการเดินทางออกต่างจังหวัด โดยมีการแสดงละครเวทีเพื่อแนะนำบริการ และมินิคอนเสิร์ตจากพรีเซ็นเตอร์ หญิงลี ศรีจุมพล ซึ่งสร้างความบันเทิงและมีผู้สนใจที่อยู่ภายในหัวลำโพงชมเป็นจำนวนมาก
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้แล้วที่ jaew.dtac.co.th