ทันทีที่ Dtac เปิดตัววิดีโอถ่ายทอดคำพูดของซีอีโอคนใหม่ “อเล็กซานดรา ไรซ์” ชาวเน็ตหลายคนบอกว่า Dtac คนเดิมกำลังกลับมา ในฐานะแบรนด์ดูสนุกที่มอบรอยยิ้มอารมณ์ดีให้คนไทย แต่หากพูดกันตรงไปตรงมา ต้องบอกว่าก้าวนี้ของ Dtac ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะอดีตซีอีโอ Dtac ที่เขยิบไปใหญ่โตที่เทเลนอร์แล้วอย่าง “ซิกเว่ เบรกเก้” เคยใช้วิธีการลักษณะนี้มาก่อน และก็ทำสำเร็จจนสามารถเข้าไปนั่งในใจคนไทยที่ชมโฆษณาได้
สูตรเดิมยังใช้ได้
กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Dtac โพสต์วิดีโอใหม่จนมียอดรับชมหลายหมื่นครั้งในชื่อ “เราสัญญา ว่าจะไม่หยุด” โดยบรรยายวิดีโอว่า “Dtac เข้าประมูลคลื่น 900 MHz เพื่อเครือข่ายที่ครอบคลุมทั่วไทย และสัญญาว่าจะไม่หยุดพัฒนา เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพสูงสุดของลูกค้าทุกท่าน”
วิดีโอความยาว 29 วินาทีนี้ติดแท็คว่า #ดีแทคจะไม่หยุดพัฒนา #dtac ได้รับคลิกแสดงความรู้สึก 628 ครั้ง แสดงความเห็น 475 ครั้ง และแชร์ 259 ครั้งในเวลา 3 วัน
สิ่งที่จับต้องได้ในวิดีโอ คือการพยายามใช้ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อถึงความพยายามเข้าถึงคนไทย ด้วยภาพซีอีโอที่เป็นต่างชาติ Dtac พยายามชี้ว่าแม้จะพูดภาษาไทยไม่คล่อง แต่ผู้บริการเทเลนอร์ก็พยายามที่จะเข้าถึงคนไทยตลอดเวลา
การใช้ภาษาเป็นเครื่องมือนี้เป็นสูตรเดียวกับที่ Dtac ยุครุ่งเรืองเคยทำภายใต้การนำของ “ซิกเว่” ภาพที่สื่อออกมาให้อารมณ์ไม่ผิดเพี้ยน ไม่เชื่อลองดูโฆษณาชุดนี้จากวิดีโอด้านล่าง
ไม่ว่าน้ำพริกถ้วยนี้จะมีอายุเก่าแก่กี่ปี แต่ชัดเจนว่า Dtac มั่นใจในอานุภาพของสูตรนี้ จึงเลือกที่จะกลับมาเดินตามรอยเท้าเดิม บนความหวังว่าจะกลับมายิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง
อเล็กซานดรา ไรช์ เป็นใคร
อเล็กซานดรารับหน้าที่ซีอีโอ Dtac เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2561 แทน “ลาร์ส นอร์ลิ่ง” ที่แถลงลาออกจากดีแทคและกลุ่มเทเลนอร์ด้วยเหตุผลเพื่อแสวงหาโอกาสในการทำงานใหม่ อเล็กซานดราเป็นชาวออสเตรียที่จบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ มีพี่น้อง 4 คน เธอแต่งงานแล้วและมีทายาท 2 คน
อเล็กซานดราระบุว่าชื่นชอบกีฬากอล์ฟ และไม่ใช่แค่ชื่นชอบธรรมดาแต่เธอเป็นนักกีฬาทีมชาติของออสเตรียชนิดจริงจัง เธอย้ำว่าการแข่งขันคือการทำให้ดีขึ้นในทุกวัน แนวคิดนี้ทำให้อเล็กซานดรามั่นใจกับ Dtac เพราะมั่นใจว่าอาจจะทำให้เธอสามารถทำได้ดีที่สุดในช่วงที่ยากที่สุดเช่นกัน
ปัจจุบัน Dtac มีลูกค้าราว 20 ล้านราย หล่นลงมาเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับ 3 ของประเทศไทย.