เข้าสู่ปีใหม่แห่งการทำงานกันอีกรอบ สมัยก่อนเรามักจะใช้ SMS หรือโทรหากันเพื่ออวยพรในวันปีใหม่ใช่ไหมคะ แต่ในยุคที่อินเทอร์เน็ตรุ่งเรืองแบบนี้ เรามักจะเลือกใช้ facebook หรือ LINE ในการส่งคำอวยพรที่ดีให้แก่กันและสองโอเปอร์เรเตอร์อย่าง Dtac และ True ก็ได้ประกาศยอดการใช้งานในช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา ทำให้เห็นว่ายังคงมีการใช้งานเพิ่มขึ้นทุกปีและโอเปอร์เรเตอร์ทุกรายต่างก็ต้องเตรียมความพร้อมในการเพิ่มความสามารถในการขยายช่องสัญญาณรองรับการใช้งานของลูกค้าในจุดเคาท์ดาวน์ให้ดีขึ้นกว่าเดิม เพราะคนไทยยุคใหม่เลือกใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารและส่งต่อความรู้สึกดีๆ แบบฟรีๆ ต่อกันมากกว่าการโทรคุยหรือพบปะเจอหน้ากันแบบเดิม
คุณประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ได้รายงานยอดการใช้ดาต้าช่วงเทศกาลปีใหม่ส่งความสุข พ.ศ. 2563 พบว่า การใช้งานในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีสถิติการใช้งานดาต้าสูงสุด (Peak hour period) ในช่วงเวลาประมาณ 20.00-21:00 น. ก่อนเข้าสู่ปีใหม่ โดยการใช้งานดาต้าช่วงคืนส่งความสุขต้อนรับปีใหม่ 2563 มีการใช้งานเพิ่มขึ้นมากกว่า 1.5 เท่า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2563 เวลา 07:00 น.) และปีนี้ดีแทคได้ขยายสัญญาณรองรับการใช้งานจุดจัดงานเคาท์ดาวน์ หรือสถานที่จัดกิจกรรมปีใหม่ยอดนิยมทั่วประเทศ เราได้เพิ่มอุปกรณ์เสริมสัญญาณ จัดรถโมบายล์ พร้อมทีมงานพิเศษดูแลทุกสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีวันหยุด
นอกจากนี้ ยังมีการเผยสถิติการใช้งานดาต้าโดยเจาะย่อยไปในแต่ละพื้นที่ ดังนี้
- จังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของประเทศไทย คือ กรุงเทพมหานคร
- จังหวัดที่มียอดการใช้งานดาต้าสูงสุดของแต่ละภาค ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ อุบลราชธานี ภาคตะวันตก ได้แก่ ราชบุรี ภาคกลาง (ไม่รวม กรุงเทพมหานคร) ได้แก่ สมุทรปราการ ภาคตะวันออก ได้แก่ ชลบุรี ภาคใต้ ได้แก่ สงขลา
- สำหรับแอปพลิเคชันที่นิยมใช้งานสูงสุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ คือ 1. Facebook 2. YouTube 3. Instagram 4. LINE และ 5. Twitter
อย่างไรก็ตาม ดีแทคยังคงมุ่งเน้นให้ความสำคัญในการปรับปรุงและพัฒนาโครงข่าย ซึ่งรวมถึงการขยายโครงข่าย 2300 MHz เพื่อให้ลูกค้ามีประสบการณ์ใช้งานที่ดีอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ สำหรับยอดการใช้งานดาต้าในปีที่ผ่านมายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการใช้งานบนเครือข่าย 4G-2300MHz ภายใต้ความร่วมมือกับทีโอที ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากจำนวนสถานีฐานที่เพิ่มขึ้นและจำนวนผู้ใช้บริการบนเครือข่ายที่ใช้เครื่องโทรศัพท์ที่รองรับมากขึ้นอีกด้วย
ทางด้านของ ทรูมูฟ เอช เครือข่าย 4G ยอดเยี่ยมในเอเชียแปซิฟิก ก็ได้เผยการใช้งานดาต้าเพื่ออวยพรและเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่เช่นเดียวกัน โดยระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึง 1 มกราคม 2563 มีการอวยพรผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช ในส่วนของแอปพลิเคชันที่เป็นวิดีโอและสตรีมมิ่ง มีการเติบโตสูงเกือบ 100% เมื่อเทียบกับการเติบโตของแอปอื่นๆ ซึ่งแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานมากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าว ยังคงเป็น Facebook เช่นหลายปีที่ผ่านมา รองลงมาคือ LINE, Youtube, และ Instagram ตามลำดับ ส่วนแอปพลิเคชันที่ลูกค้า
ทรูมูฟ เอชใช้ในการชมการถ่ายทอดสดงานเคาท์ดาวน์มากที่สุด ได้แก่ ทรูไอดี ขณะที่ SMS และ MMS มีผู้ใช้งานลดลงต่อเนื่องทุกปี
นายสกลพร หาญชาญเลิศ ผู้อำนวยการธุรกิจโมบายล์ พรีเพย์และการตลาดด้านบริการใหม่ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ด้วยความพร้อมของทรูมูฟ เอช เครือข่าย 4G ยอดเยี่ยมในเอเชียแปซิฟิก ที่ได้ขยายสัญญาณโครงข่ายทั่วประเทศอย่างเต็มศักยภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารทั้งโทรและเน็ตในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
ส่งผลให้มีการใช้ดาต้าผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค 4 อันดับแรก คือ Facebook ตามด้วย LINE, Youtube และ Instagram ช่วงเวลา 23.45 – 00.15 น.ยังคงมียอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุด โดยเฉพาะฟังก์ชั่นที่เป็นวิดีโอและสตรีมมิ่ง ที่มีการเติบโตสูงเกือบ 100% อย่างฟังก์ชั่น Facebook LIVE และ Instagram Story ขณะที่การใช้ SMS และ MMS ลดลงอย่างต่อเนื่องเหมือนหลายปีที่ผ่านมา โดยแอปทรูไอดีเป็นแอปที่ลูกค้าทรูมูฟ เอชนิยมใช้ในการชมการถ่ายทอดสดงานเคาท์ดาวน์มากที่สุด
จากการสรุปข้อมูลของทั้งสองค่ายทำให้เห็นได้ชัดเลยนะคะว่าคนไทยนิยมอวยพรกันฟรี ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องที่