ที่ผ่านมา เวลาอยู่ในประเทศของตัวเอง หลายคนอาจเป็นไม้เบื่อไม้เมากับโฆษณาทั้งบนโลกออฟไลน์ออนไลน์ แต่เมื่อได้เดินทางไปต่างประเทศ ต้องบอกว่ามันมีความบันเทิงใจอยู่ไม่น้อยกับการได้ออกไปท่องโลกกว้าง และนั่นทำให้หลายคนเปิดใจรับโฆษณาในรูปแบบต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในท่าอากาศยานมากขึ้น
แต่จากความเคลื่อนไหวของท่าอากาศยานนานาชาติดูไบเกี่ยวกับการติดตั้งระบบซีเคียวริตี้ในลักษณะอุโมงค์ พร้อมนำโฆษณาไปฉายเพื่อจะได้ดึงดูดความสนใจจากนักเดินทางทำให้สามารถเก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์อย่างเช่น ม่านตา หรือภาพถ่ายใบหน้ากันได้โดยง่าย ก็ไม่รู้ว่าจะทำให้นักเดินทางรู้สึกอย่างไรกับเจ้าอุโมงค์นี้ด้วยเช่นกัน
โดยอุโมงค์นี้มีกำหนดติดตั้งแล้วเสร็จในปี 2018 ซึ่งภายในประกอบด้วยกล้องสำหรับตรวจจับใบหน้ากว่า 80 ตัวเพื่อถ่ายภาพใบหน้าของเราในอิริยาบถต่าง ๆ และเมื่อเดินมาจนถึงปลายอุโมงค์ หากระบบไม่พบข้อมูลพิเศษใด ๆ ที่เป็นเหตุให้ต้องกักตัวไว้ ก็จะปรากฏข้อความว่า “have a nice trip” สีเขียวขึ้นมา ที่หมายถึงว่าสามารถเดินทางเข้า – ออกประเทศได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล
ที่พิเศษมากไปกว่านั้นคือ การจะเดินผ่านอุโมงค์นี้ได้ นักเดินทางต้องทำการลงทะเบียนด้วยการถ่ายภาพใบหน้าสามมิติกับคีออสที่ตั้งอยู่ทั่วไปในสนามบินก่อนด้วย ซึ่งนอกจากท่าอากาศยานนานาชาติดูไบแล้ว ออสเตรเลียก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ให้ความสนใจและอาจนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ที่ประเทศตัวเองด้วยเช่นกัน ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า หากมีการใช้งานระบบซีเคียวริตี้ในลักษณะนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ คนในยุคต่อไปอาจมีความระแวดระวังในการรับชม “โฆษณา” มากขึ้นก็เป็นได้
ที่มา: Engadget