ป้ายโฆษณา หรือ Billboard ใน Times Square ที่สหรัฐฯ นั้นถือเป็นพื้นที่ทองคำซึ่งจะแสดงเฉพาะภาพบุคคลมีชื่อเสียง วันนี้ Dunkin’ Donuts หยิบยื่นโอกาสให้คนธรรมดาได้มีสิทธิ์ปรากฏโฉมบนป้ายยักษ์ในคืนส่งท้ายปีเก่า ด้วยการจัดให้แฟนเพจส่งรูปและวิดีโอเข้าประกวด
Dunkin’ Donuts เริ่มแคมเปญชวนแฟนเพจส่งรูปและวิดีโอประกวดตั้งแต่เช้าวันพุธที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา กติกาหลักคือผู้ร่วมสนุกต้องส่งภาพถ่ายหรือวิดีโอพร้อมคำอวยพรปีใหม่ให้กับญาติหรือเพื่อนสนิท มาแข่งขันกันผ่านทาง Facebook โดยทั้งภาพถ่ายและวิดีโอของผู้ชนะจะถูกฉายในคืนวันส่งท้ายปีเก่า บนบิลบอร์ดของ Times Square ซึ่งนับเป็นสถานที่จัดปาร์ตี้ฉลองปีใหม่ที่ใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก
ผู้ชนะเลิศที่ได้รับรางวัล Grand Prize ทั้งแบบภาพถ่ายและวิดีโอจะได้รับตั๋วเครื่องบินไปกลับ 2 ใบจาก JetBlue พร้อมทั้งภาพถ่ายและวิดีโอจะถูกฉายที่บิลบอร์ดของ Times Square ในนิวยอร์ก ส่วนรางวัลรองชนะเลิศจำนวน 10 รางวัลจะได้รับบัตรกำนัล Dunkin’ Donuts card มูลค่า 50 เหรียญสหรัฐ โดยใช้เกณฑ์การตัดสินจากความน่าสนใจ 50%, ความเข้ากับธีม (Theme) ของ Dunkin’ Donuts 30% และความแปลกใหม่มีความคิดสร้างสรรค์อีก 20%
แฟนเพจของ Dunkin’ Donuts มีเวลาส่งภาพถ่ายและวิดีโอได้จนถึงวันที่ 14 ธันวาคมนี้ แต่น่าเสียดายที่ส่งได้เฉพาะผู้ที่อยู่ในอเมริกาเท่านั้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ facebook.com/DunkinDonuts
นี่ถือเป็นหนึ่งในแคมเปญใหญ่ที่ Dunkin’ Donuts ส่งมากระตุ้นชาวออนไลน์ต่อเนื่อง ปัจจุบันเพจทางการหรือ Official Page ใน Facebook ของ Dunkin’ Donuts มีแฟนเพจอยู่จำนวน 8 ล้านคน ซึ่งแม้จะน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ Starbucks มีที่แฟนเพจอยู่กว่า 32 ล้านคน แต่เมื่อเทียบกับตำแหน่งที่ตั้งของ Dunkin’ Donuts ที่กระจุกตัวอยู่บริเวณภาคตะวันออกของรัฐมิสซิสซิปปี ในขณะที่ Starbucks กลับขยายตัวอยู่ทั่วประเทศ ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนแฟนจำนวนไม่น้อยทีเดียว
อีกจุดที่นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตไว้ คือแคมเปญฉลองปีใหม่จากแบรนด์อเมริกันในปีนี้มักไม่มีการใช้เกมเล่น check-in สถานที่เหมือนช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยช่วงนั้นหลายแบรนด์ดังใช้วิธีจัดโปรโมชั่นผ่านการ check-in ในช่วงวันปีใหม่ เช่น Bravo ที่ชวนให้เล่นเกมเพื่อปลดล็อกเบดจ์ (unlock Bagde) ผ่านการ check-in เพื่อรับบัตรเข้างานปาร์ตี้ หรือแบรนด์ American Eagle ที่จะบริจาค 10 เหรียญสหรัฐให้กับองค์กร Big Brother Big Sisters เมื่อ check-in หรือถ่ายภาพกับ American Eagle Billboard ใน Times Square
การทำการตลาดของ Dunkin’ Donuts ผ่านทาง Facebook ในครั้งนี้ถึงจะไม่ได้มีความแปลกใหม่มากนักแต่กลับประสบความสำเร็จและถูกบอกต่อปากต่อปาก จนทำให้ Dunkin’ Donuts มีแฟนเพจเพิ่มมากขึ้นอีกจำนวนไม่น้อยจากแคมเปญนี้
ที่มา: Mashable