เพราะหวังส่งสินค้าอย่างเจลหล่อลื่นเข้าไปเจาะตลาดจีน Durex แบรนด์ถุงยางอนามัยชื่อดังจึงสร้างศูนย์รวมงานศิลป์ออนไลน์เพื่อให้ชาวจีนเกิดบรรยากาศเป็นมิตรในการเปิดอกถามคำถามคับข้องใจเรื่องเพศ ถือได้ว่าเป็นอีกมิติใหม่ในการโฆษณาแบบแนบเนียนเพื่อรุกตลาดอนุรักษ์นิยมอย่างจีน
ถุงยางอนามัยนั้นเป็นสินค้าที่ติดตลาดโลกอยู่แล้วแต่สินค้าอย่างเจลหล่อลื่นนั้นยังเป็นสินค้าที่หลายคน (โดยเฉพาะในสังคมอนุรักษ์นิยมอย่างจีน) มองว่าน่าอายที่จะซื้อมาใช้งาน เพื่อทลายกำแพงนี้ Durex จึงใช้วิธีหาทางให้คนจีนได้รู้ว่าปัญหา”เซ็กซ์ติดขัด”เป็นปัญหาที่ควรเปิดใจคุยกัน
เกมการตลาดนี้อาจดูเหมือนการเดินตามแสนธรรมดาของวิถีเพศศึกษาในอดีตที่มักใช้ศิลปะเป็นสื่อ แต่กรณีของ Online Art Museum หรือพิพิธภัณฑ์งานศิลป์ออนไลน์ของ Durex นั้นก่อเกิดผลพลอยได้ทางแบรนด์อย่างงดงาม โดยสถิติล่าสุดพบว่ายอดการชมในวันเปิดโครงการมีจำนวนมากกว่า 1 ล้านครั้ง
ความเคลื่อนไหวนี้เป็นการร่วมมือระหว่าง Durex และเอเจนซี่การตลาดบนโซเชียลมีเดียชื่อ S-Lab สิ่งที่ทั้งคู่ทำคือการรวมภาพงานศิลป์จากศิลปิน 12 คน ซึ่งแต่ละภาพถูกจัดวางไว้บนผนังสีขาวและดำ
เมื่อคลิกที่แต่ละภาพ ผู้ชมจะได้ชมงานศิลป์ชิ้นนั้นใกล้ๆ และจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับภาพนั้น ทั้งหมดเป็นประสบการณ์ออนไลน์ที่ Durex ตั้งใจให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังเข้าชมพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง
ภาพดิจิทัลเหล่านี้สามารถแฝงโฆษณาเจลหล่อลื่น Aloe Vera Pleasure Gel ได้อย่างแนบเนียน โดยศิลปินรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการสร้างผลงานว่าเจลหล่อลื่นนี้ถือเป็น “lovely thing” หรือของที่ควรมีเพื่อเพิ่มสีสันให้ชีวิตรักทีเดียว ผู้สนใจสามารถชมวิดีโอแนะนำโครงการได้จากวิดีโอด้านล่าง
Durex Art museum trailer from jiamin liu on Vimeo.
ที่มา : Durex.com/cn