E- Commerce เจ้าใหญ่ในประเทศคงหนีไม่พ้น Lazada เเละ Shopee ที่พยายามฟาดฟันเพื่อเป็นเบอร์ 1 ในประเทศไทยอยู่ตอนนี้ โดยการเเข่งขันทั้งคู่มักจะดุเดือดเสมอเมื่อถึงเทศกาลลดราคาเช่น เทศกาลต่างๆ วันเลขสวย
วันรี้เราเลยจะมาบอกฟีเจอร์เทพๆ กระตุ้นยอดขายที่ E-Commerce อย่าง Lazada เเละ Shopee กำลังใช้กัน
1. Flashsale เซลล์ก่อนไม่รอเเล้วนะ
ฟีเจอร์เเรกที่น่าสนใจคือ Flashsale ที่จะนับถอยหลังเวลาที่สินค้าลดราคา เเละกดดันด้วยการบอกว่าสินค้าหมดไปกี่ชิ้นเเล้ว
เป็นการกดดันให้ลูกค้ารีบซื้อสินค้านั้นทันที ซึ่งฟีเจอร์นี้ทั้ง Lazada เเละ Shopee ทำออกมาเหมือนกัน ต่างกันเเค่ดีไซน์เเละยังระอุด้วยการห้ำหั่นราคากันบาทต่อบาท
2. รับโค้ดส่วนลดฟรี!!
ฟีเจอร์ รับโค้ด ตรงนี้เหมือนกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากจะจ่ายเงินซื้อสินค้าเพราะได้โค้ดลดราคามา
ซึ่งเเต่ก่อนโค้ดส่วนลดเป็นอะไรที่หายากมาก เเต่ตอนนี้กลายเเป็นกลุยทธ์กระตุ้นลูกค้าให้รีบซื้อของ
เเละถ้าลูกค้าคนไหนดองสินค้าไว้ในตะกร้ายิ่งถูกกระตุ้นุนเเรงให้กดเงิน ซึ่งโค้ดมีตั้งเเต่ ส่งฟรี ลด5% ลด10% หรือลดหลักร้อยบาทเเล้วเเต่ดวงว่าใครจะจับได้อะไร
ถือเป็นฟีเจอร์ที่ต้องเป็น E-Commerce ใหญ่พอสมควรถึงจะมีดิลเเรงขนาดนี้
3. Shopee Play สร้าง Engagement
ฟีเจอร์ที่เพิ่ม Engagement ระหว่างลูกค้าเเละ Shopee ได้ดีมาก นั่นคือ การสร้างกิจกรรมข้างใน อย่างเช่นเกมต่างๆ Shake Shake ของ Shopee กับโหวตกิจกรรมต่างๆ ที่ Shopee เป็นผู้สนับสนุน
ซึ่งกิจกรรมที่โดดเด่นตรงนี้คือ Shake Shake ที่จะเป็น Pop up ตรงเพจหน้าเเรกด้วย ซึ่งวิธีเล่นง่ายมากคือมาเขย่าตามเวลาที่กำหนดไว้
ที่น่าสนใจคือการที่ลูกค้าลุกฮือ มาเขย่าตามเวลาที่เรากำหนด ทำให้เราจะรู้ว่าทราฟฟิคยอดขายเข้ามาเยอะที่สุดตอนไหน เเละเสนอโปรโมชั่นเด็ดตอนนั้นต้อนรับ เป็นการสร้างยอดขายได้มหาศาลในเวลาอันสั้น
4. Daily Prize กดทุกวัน ได้ทุกวัน
ฟีเจอร์นี้คล้ายๆ กับจับของรางวัลในเกม ที่มีให้เราเลือกทุกวัน เป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Shopee ที่น่าสนใจ เเต่ยังไม่ได้บูมมากนัก
โดยฟีเจอร์นี้สร้างขึ้น เพื่อให้ลูกค้าเข้า Shopee ทุกวัน เพื่อไปเอาของรางวัล นอกจากมา Shake Shake ตามเวลา เพราะ E-Commerce ต้องใช้ทราฟฟิคที่สูงเพราะสินค้าในเว็บเยอะ
สังเกตว่าทั้ง Lazada เเละ Shopee พยายามใช้ฟีเจอร์ที่กระตุ้นการซื้อสินค้าให้มากที่สุด เพราะคนส่วนใหญ่เลือกเข้ามากดซื้อสินค้าเเล้วดองไว้ในตะกร้า
ไม่เกิดการซื้อขึ้น ซึ่งเป็นปัญหาที่ E- Commerce เจอหนักในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา จึงพยายามลองใช้ฟีเจอร์ใหม่เรื่อยๆ
E-Commerce ที่อยากเติบโตเเละสร้างยอดขายสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจตนเองได้ เพราะมูลค่าตลาดยังสูงพอให้ E-Commerce เจ๋งๆ เข้าไป