Site icon Thumbsup

ใช้ออนไลน์ทำธุรกิจในยุคสินค้าจีนบุกอย่างไรให้อยู่รอด

ธุรกิจ SME ในวันนี้ที่เปรียบเสมือนรากฐานของธุรกิจประเทศที่มีจำนวนมากถึง 2 ล้านกว่าราย และมีทั้งที่สามารถปรับตัวสู้กับยุคออนไลน์ได้อย่างแข็งแกร่งจนสร้างโอกาสทางรายได้ใหม่ๆ กับกลุ่มที่ไม่พร้อมปรับตัวหรือถอดใจที่จะทำต่อเนื่อง จนเสียโอกาสและล้มหายตายจากไป และนี่คือสิ่งที่ บุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการบริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด มาแชร์กับเรา

สิ่งที่ผู้ประกอบการควรมีคือการสร้างแบรนด์ให้แตกต่างด้วยเครื่องมือที่ดี วันนี้ประเทศไทยมีเครื่องมือมากมายที่จะช่วยให้คุณก้าวทันตลาดต่างประเทศและสู้คู่แข่งได้ในระยะยาว รวมทั้งเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพียงแค่กล้าที่จะใช้แพลตฟอร์มที่มีหลากหลาย รวมทั้งเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับมือกับคู่แข่งชาวจีนที่กำลังเข้ามา

การเข้ามาขายของออนไลน์ในวันนี้ทำได้ไม่ยาก มีทั้งแพลตฟอร์ม เว็บไซต์ มาร์เก็ตเพลส (รายใหญ่) โซเชียลมีเดียให้เข้าไปใช้งาน แต่จะสำเร็จได้จริงหรือไม่อยู่ที่ความต่อเนื่อง นอกจากนี้สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือ ไม่ใช่ขายผ่านแพลตฟอร์มไหนถึงรวยและขายดี แต่อยู่ที่สินค้าของคุณมีจุดเด่นตรงไหนถึงจะดึดดูงให้คนอยากซื้อ ไม่ใช่มองแต่เรื่องการแข่งขันที่ราคา เช่น ขายเก้าอี้ ควรดูก่อนว่าเก้าอี้ของคุณมีจุดเด่นอย่างไร จากนั้นทำราคาให้เหมาะสม และจะมีลูกค้าเข้ามาเอง ฉะนั้น ความสำคัญที่ SME จะอยู่รอดคือให้ความสำคัญกับสินค้าที่จะขายก่อน อย่าคิดแต่การขายตัดราคา

จากนั้น ค่อยมองหาช่องทางการขายที่เหมาะสม เพราะแพลตฟอร์มออนไลน์มีเยอะ ลองศึกษา Theme ของแต่ละช่องทาง ศึกษาลูกค้าและผู้เข้าใช้งานก่อน ว่าเป็นใครและสินค้าของคุณเหมาะกับช่องทางนั้นหรือไม่ สุดท้ายอยากให้มีเว็บไซต์ไว้เหมือนเป็นหน้าบ้านของตนเอง ไม่ว่าจะนำสินค้าไปขายในช่องทางออนไลน์ไหน สิ่งที่คนจะกลับมาดูซ้ำก็คือเว็บไซต์ของเรา หรือค้นหาผ่าน Search ก็ควรเจอเว็บไซต์ของเรา

ต่อมาคือเรื่องของทีมงาน อาจจะต้องมีทีมของตอบคำถามและให้ความช่วยเหลือได้ตลอดเมื่อลูกค้าต้องการ เพราะขายออนไลน์ไม่มีกำหนดเวลา การที่ลูกค้าสามารถแชทสอบถามและตอบกลับอย่างรวดเร็วจะเพิ่มโอกาสในการขายได้ ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่แห่งใดก็ตาม รวมทั้งควรเพิ่มช่องทางการจ่ายเงินออนไลน์ให้ครอบคลุม เพราะถ้ารับแต่เงินสดอาจจะไม่สะดวกควรมองหาเครื่องมือ Mobile Payment ทั้งของธนาคารหรือ Thirdparty ก็ตาม

สุดท้ายคือการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น การโฆษณาโปรโมชั่น แจกส่วนลด ทำกิจกรรม หรือนำเสนอข้อมูลที่มีประโยชน์เพื่อให้คนเข้ามาดูซ้ำและจดจำแบรนด์ต่อเนื่อง จะช่วยให้ขยายธุรกิจได้อย่างมั่นคงในระยะยาว

ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่เรดดี้แพลนเน็ตให้บริการมา ยอมรับว่าคนไทยเข้าสู่ดิจิทัลดีขึ้นกว่าเดิมแต่ไม่ได้แข็งแรงแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ คือคนที่เข้าใช้งานดิจิทัลแล้วจะทำได้ต่อเนื่อง 60-70% แต่ถ้าคนที่ไม่เคยใช้งานก็จะไม่ลองเลย

“การอบรมคอร์สต่างๆ ช่วยได้แค่ 10% ที่เหลืออีก 90% คือการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้มีคนเข้าอบรมเยอะมาก แต่ไม่ค่อยกล้าออกจากกรอบมาทำเต็มตัว บางคนมีเว็บไซต์แต่ไม่ได้มีการอัพเดทหรือให้ข้อมูลเพิ่มเติม ถึงลูกค้าจะหาคุณเจอแต่เขาก็ไม่ใช้งาน”

หากเป็นเจ้าของธุรกิจเดิมคนกลุ่มนี้จะมีแนวคิดรู้สึกว่าโดนออนไลน์คุกคามธุรกิจ มีสมาร์ทโฟน แต่ไม่ปรับตัวและไม่คิดจะใช้โอกาสหรือศึกษาการทำตลาดออนไลน์เต็มตัว แค่ฟังข้อมูลและจบไป ในขณะที่คนรุ่นใหม่ที่คุ้นชินกับการทำออนไลน์จะเปิดกว้างและลงมือทำทันที เกิดรายได้และมีโอกาสเติบโตที่ดีกว่า ดังนั้นจะเห็นได้ว่าคนที่รู้จักปรับตัว คนที่กล้าเดินหน้าจะมีโอกาสสู้กับสินค้าจากต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาในไทยมากกว่าเจ้าตลาดเดิมที่ไม่ปรับตัว