พฤติกรรมการซื้อสินค้าได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อโควิด-19 เข้ามาเป็นตัวเร่งให้ผู้คนหันมาชอปปิงออนไลน์จนกลายเป็นความคุ้นชิน และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว
วันนี้ Thumbsup ได้สรุปข้อมูลตัวเลขและสถิติของการชอปปิงออนไลน์ของผู้คนทั่วโลกในช่วงอายุมากกว่า 16 – 64 ปี จาก DataReportal เพื่อให้สามารถนำมาปรับเปลี่ยน กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไปดูกันว่าเทรนด์การชอปปิงออนไลน์ที่นักการตลาดต้องปรับเปลี่ยนมีอะไรบ้าง
คนชอปออนไลน์อย่างไรในแต่ละสัปดาห์
57.5% ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์
28.5% สั่งของกินของใช้ผ่านร้านค้าออนไลน์
24.1% เปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการออนไลน์
17.6% ใช้บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง
14.6% ซื้อสินค้ามือสองผ่านช่องทางออนไลน์
ช่องทางที่แบรนด์ถูกค้นพบมากที่สุด
31.4% โฆษณาทางโทรทัศน์
31.3% Search Engines
28.6% การบอกปากต่อปาก
27.6% โฆษณาทางโซเชียลมีเดีย
25.8% เว็บไซต์ของแบรนด์
ช่องทางที่ลูกค้าใช้หาข้อมูลแบรนด์มากที่สุด
49% Search Engines
43.6% โซเชียลมีเดีย
37% รีวิวของลูกค้า
34% เว็บไซต์ของแบรนด์
28.5% เว็บไซต์เปรียบเทียบราคา
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์
50.4% ส่งสินค้าฟรี
39% คูปองส่วนลดพิเศษ
32.1% รีวิวจากลูกค้าคนอื่น
30.9% ง่ายต่อการเปลี่ยนหรือคืนสินค้า
28.7% ไปถึงขั้นตอนจ่ายเงิน (Check out) ได้ง่ายและเร็ว
28.3% บริการส่งสินค้าในวันถัดไป
25.2% มีคะแนนสำหรับสมาชิก (Loyalty points)
22.2% มีรีวิวที่ดีในโซเชียลมีเดีย
อันดับประเทศที่มีการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุด
66.5% ไทย
65.7% ตุรกี
65.3% เม็กซิโก
65.1% อินเดีย
63.3% เกาหลีใต้
62.5% มาเลเซีย
61.2% สิงคโปร์
60.7% เวียดนาม
60.6% กรีซ
60.5% สหราชอาณาจักร
ที่มา