FedEx Ground ประกาศสร้างศูนย์กระจายสินค้าอัตโนมัติขนาด 800,000 ตารางฟุตในเมือง Allen Township รัฐเพนซิลวาเนีย คาดศูนย์นี้จะเป็นคลังสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อตอบความต้องการมหาศาลในตลาดอีคอมเมิร์ซอเมริกัน
พื้นที่ยุทธศาสตร์ที่ศูนย์สินค้าแห่งใหม่ของ FedEx จะครอบคลุมอย่างมีนัยสำคัญคือนิวยอร์กซิตี้และเมืองอื่นทางตอนเหนือของนิวเจอร์ซีย์ บนเป้าหมายหลักคือการดึงดูดบริษัทค้าปลีกหรือแบรนด์ผู้จัดส่งสินค้าที่ต้องการให้บริการส่งสินค้าถึงมือนักช็อปออนไลน์ที่รวดเร็วกว่าเดิม
ความเคลื่อนไหวของ FedEx นี้ถูกมองว่าเป็นการกระโดดเข้าร่วมสังเวียนที่มีผู้เล่นอย่าง Wal-Mart, Amazon และบริษัทอื่นซึ่งให้บริการจัดส่งสินค้าด่วนพิเศษแก่ผู้สั่งซื้อออนไลน์อยู่แล้ว แน่นอนว่าศูนย์คลังสินค้านี้จะเสริมภาพลักษณ์ความเป็นทั้ง retailer และ shipper ในตัว FedEx ที่ยิ่งใหญ่ขึ้น
นักวิเคราะห์มองว่าการตัดสินใจสร้างคลังสินค้าแห่งใหม่ของ FedEx นี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะบริการอย่าง Amazon Prime Now หรือ Wal-Mart ShippingPass ที่ผู้ใช้จะได้รับสิทธิ์รับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ได้รวดเร็วกว่าปกตินั้นล้วนทวีความนิยมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ความต้องการของผู้บริโภคที่ถูกสะท้อนชัดเจนนี้ทำให้ผู้ค้าปลีกรายอื่นต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ก่อนที่ทุกคนจะหันไปหา Amazon Prime Now หรือ Wal-Mart ShippingPass กันหมด
อีกเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นคือบริษัทกลุ่มนี้กำลังลงทุนในคลังสินค้าเพื่อนำระบบอัตโนมัติและการจัดส่งแบบอัจฉริยะเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพให้ศูนย์จัดส่งสินค้าของตัวเองมีความโดดเด่นกว่าใคร ระบบนี้จะเน้นค้นหาจุดเก็บสินค้าให้รวดเร็ว เรียกว่าการส่งเร็วจะเกิดขึ้นไม่ได้หากระบบไม่สามารถหาสินค้าพบในเวลาที่เร็วพอ
แน่นอนว่าการลงทุนสร้างเทคโนโลยีนี้มีความเสี่ยง จนอาจทำให้หลายบริษัทหันมาใช้บริการเช่าคลังสินค้ากับ FedEx แทนที่จะเสียเงินลงทุนเช่าสถานที่เอง น่าเสียดายที่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับระบบอัตโนมัติในคลังสินค้าแห่งใหม่ของ FedEx แต่คาดว่าความเหนือชั้นของระบบงาน FedEx จะไม่ด้อยกว่าใครแน่นอน
ที่มา : RetailDive