ใครที่กำลังกังวลว่าลูกค้าหายไปไหน เทศกาลหยุดยาวทีลูกค้าเงียบแทบต้องปิดร้าน บางทีหากเราเปลี่ยนตลาด เราอาจได้เห็นลูกค้ากลุ่มใหม่ที่มีจำนวนมากและหลากหลายกว่าเดิม ซึ่งหนึ่งในตลาดที่น่าสนใจคือตลาด E-Commerce โดยมีตัวเลขจาก Google ระบุว่า ภายในปี 2025 ตลาด E-Commerce ในทุกประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ SEA จะมีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ
จากตัวเลขนี้ พบว่า ประเทศอย่างอินโดนีเซียมีโอกาสเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากมีประชากรชนชั้นกลางเป็นจำนวนมาก ตามมาด้วยเวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไทย และมาเลเซีย ขณะที่สิงคโปร์ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะในการคาดการณ์ของ Google นั้นพบว่า ธุรกิจ E-Commerce ของสิงคโปร์จะทำรายได้แซงหน้าธุรกิจคาสิโนด้วย
แต่สำหรับใครที่ไม่มีข้อมูลปัจจุบัน Google ระบุว่า
ประชากรไทย 68 ล้านคน เล่นอินเทอร์เน็ต 38 ล้านคน ช้อปออนไลน์ 11 ล้านคน คิดเป็น 16%
ประชากรสิงคโปร์ 5.7 ล้านคน เล่นอินเทอร์เน็ต 5 ล้านคน ช้อปออนไลน์ 3 ล้านคน คิดเป็น 54%
ประชากรมาเลเซีย 31 ล้านคน เล่นอินเทอร์เน็ต 22 ล้านคน ช้อปออนไลน์ 11 ล้านคน คิดเป็น 35%
ประชากรเวียดนาม 94 ล้านคน เล่นอินเทอร์เน็ต 44 ล้านคน ช้อปออนไลน์ 16 ล้านคน คิดเป็น 17%
ประชากรอินโดนีเซีย 255 ล้านคน เล่นอินเทอร์เน็ต 92 ล้านคน ช้อปออนไลน์ 33 ล้านคน คิดเป็น 13%
ประชากรฟิลิปปินส์ 102 ล้านคน เล่นอินเทอร์เน็ต 55 ล้านคน ช้อปออนไลน์ 26 ล้านคน คิดเป็น 25%
หากยังไม่มองถึงปี 2025 มองแค่ในปัจจุบัน การเจาะตลาด E-Commerce ใน SEA ก็หมายถึงการเข้าถึงฐานลูกค้าที่เป็นนักช้อปออนไลน์กว่า 100 ล้านคนซึ่งไม่ใช่ตัวเลขที่น้อยเลย นอกจากนั้น ในการคาดการณ์ของ Google ยังพบว่า ประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะมีนักช้อปออนไลน์เพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านคน หรือคิดเป็น 16% ของประชากรทั้งประเทศภายในปี 2025 ด้วย
เพราะฉะนั้นในวันที่ลูกค้าไทยไปเที่ยวในเทศกาลหยุดยาวกันหมดนั้น ลูกค้าในประเทศอย่างอินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ยังช้อปผ่าน E-Commerce ได้เหมือนเดิม ซึ่งธุรกิจที่เข้าใจในจุดนี้จะสามารถมองเห็นโอกาสต่าง ๆ ได้มากมาย
โดยในการบุกตลาดต่างประเทศที่มีความแตกต่างกันอย่างมากนั้น การมีเครื่องมือก็จำเป็นเช่นกัน ซึ่ง Google ได้แนะนำเครื่องมือต่าง ๆ เอาไว้มากมาย เช่น Google Trends, Consumer Barometer, Google Consumer Surveys ฯลฯ แต่มากไปกว่านั้นคือการเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค และโอกาสทางการตลาดที่จะเข้ามา เช่น ในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ความต้องการซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคใน SEA จะเพิ่มขึ้นสูงมาก แต่หากสำรวจใน Google Trends ก็อาจทำให้ธุรกิจพบว่า มีบาง Segment ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งหากเข้าไปอยู่ในธุรกิจนั้น ๆ ได้ทันเวลา ก็อาจหมายถึงการทำรายได้จำนวนมากตามมาด้วย
ตลาดไทยพบ 3 เทรนด์สำคัญทำ E-Commerce เติบโต
สำหรับผู้ที่ต้องการเจาะตลาดประเทศไทย ซึ่งเป็นตลาดที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ก็คือการที่ Google พบว่า ธุรกิจ E-Commerce ของประเทศไทยนั้นมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นจากปัจจัย 3 ประการ ได้แก่
1. Basket Size หรือก็การซื้อต่อครั้งที่จะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมในปี 2015 ที่ครั้งละ 20 เหรียญสหรัฐ เป็น 30 เหรียญสหรัฐในปี 2025
2. จำนวนผู้ช้อปออนไลน์ จากเดิม 9 ล้านคน มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็น 29 ล้านคนในปี 2025
3. จำนวน Transaction ต่อคนต่อปี จากปัจจุบันประมาณ 5 ครั้งต่อคนต่อปี เป็น 13 ครั้งต่อคนต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 2.6 เท่า
ซึ่งเราก็หวังว่าธุรกิจไทยที่กำลังตบยุง หรือรู้สึกเงียบเหงาจากลูกค้าออนไลน์ที่หายไปจะอาศัยความเงียบในช่วงเทศกาลหยุดยาวนี้ศึกษาตลาดใหม่ ๆ เครื่องมือใหม่ ๆ เพิ่มเติมกันเยอะ ๆ นะคะ
ที่มา : เรียบเรียงจากงานสัมมนา e-Biz Expo Asia 2017 หัวข้อ Online Shoppers Behavior & Hot Trend in Thailand across ASEAN โดย คุณอภิชญา เตชะมหพันธ์ หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรทางธุรกิจ Google ประเทศไทย