ใครที่ฝากความหวังไว้กับตลาดอีคอมเมิร์ซในอเมริกันให้สบายใจได้เลย เพราะตัวเลขล่าสุดจากบริษัทวิจัย Forrester แสดงว่าตลาดค้าปลีกออนไลน์อเมริกันยังมีโอกาสและเม็ดเงินสะพัดไม่ขาดสาย คาดว่ายอดเงินจะพุ่งสูงถึง 2.6 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีนี้ และจะเพิ่มต่อเนื่องจนทะลุ 3.7 แสนล้านเหรียญในอีก 4 ปีข้างหน้า (2017)
บริษัท Forrester ทำการสำรวจเกี่ยวกับทิศทางของธุรกิจอีคอมเมิร์ซในสหรัฐฯ จนพบว่าตลาดอีคอมเมิร์ซหรือตลาดซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ที่กลายเป็นช่องทางใหม่ในการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยอาจมีมูลค่าสูงถึง 370,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 จากปี 2012 ที่ผ่านมามีมูลค่าอยู่ที่ 231,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
สำหรับปีนี้ (2013) มีการประเมินว่ามูลค่ารายได้ในตลาดอีคอมเมิร์ซอเมริกันจะเติบโตขึ้นอีก 13% เป็น 262,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 8% ของยอดค้าปลีกทั้งหมดของสหรัฐฯในปัจจุบัน
ในอนาคต มีการคาดการณ์ต่อไปว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซอเมริกันจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 10% จนมีมูลค่าอยู่ที่ 319,000 เหรียญสหรัฐฯ ในปี 2015 และทำสถิติจนสามารถแซงหน้ายอดขายสินค้าในแบบออฟไลน์ในปี 2017 โดยมีมูลค่าสูงถึง 370,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
การเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลอยู่ในเวลานี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต รวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกจำนวนมากที่หันมาให้ความสนใจในการลงทุนเกี่ยวกับการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Marketing) และทางดิจิตอล (Digital Marketing) เพิ่มมากขึ้น
โดยมูลค่าการซื้อขายสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องปีละ 1% ซึ่งในปีนี้ (2013) คาดว่ามูลค่าที่มาจากการซื้อสินค้าผ่านทางโทรศัพท์มือถือจะทำยอดเพิ่มสูงถึง 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 5% ของยอดการซื้อขายสินค้าผ่านทางอีคอมเมิร์ซทั้งหมด และในอนาคตคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 31,000 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 9% ในปี 2017
นอกจากนี้ช่องทางในการซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ที่ลืมไม่ได้อย่าง โซเชียลมีเดีย ก็พบว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้บริโภคกว่า 27% ต่างชื่นชอบและพอใจในการซื้อสินค้า ซึ่งในแต่ละปีมูลค่าการซื้อสินค้าผ่านทางโซเชียลมีเดียในสหรัฐฯ มีการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 93% ต่อปี และในปี 2013 คาดว่ามูลค่าที่มาจากการซื้อขายผ่านทางโซเชียลมีเดียจะมีมูลค่าราว 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 3 เท่าตัวเป็น 14,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2015
ที่มา: Visual.ly